"Thoại VoIP và SMS quốc tế của Viettel đều bị ảnh hưởng"

  •  
  • 248

Về ảnh hưởng của người sử dụng từ sự cố đứt cáp quang biển do động đất ở Đài Loan, VietNamNet đã phỏng vấn nhanh các nhà cung cấp dịch vụ VDC, Viettel và FPT về tình trạng và chất lượng đường truyền Internet, dịch vụ thông tin di động quốc tế, SMS...

Đại diện Viettel, ông Lê Đăng Dũng - Phó Tổng Giám đốc cho biết: ''Viettel đã tìm mọi cách để đảm bảo đường truyền cho dịch vụ điện thoại quốc tế. Theo đề xuất, một trong những phương án tạm thời được đưa ra là yêu cầu đối tác quốc tế hạn chế lưu lượng chiều về VN, để tăng lưu lượng chiều liên lạc từ trong nước ra nước ngoài.

Đối với các dịch vụ di động, VoiP và Net phone, trước khi xảy ra sự cố, đường kết nối tới Mỹ đi thẳng từ châu Á, nhưng do ảnh hưởng đứt cáp quang, kết nối này đã được định tuyến sang hướng từ châu Âu tới Mỹ.

Đại diện Viettel thừa nhận các cuộc vọi VoIP đi quốc tế của Viettel 178 rất khó thực hiện do sự cố đứt cáp quang Internet quốc tế ở Đài Loan.

Do đó, theo như giải thích của ông Dũng, chiều liên lạcVoIP từ VN tới Mỹ và các nước châu Âu đã được khắc phục phần nào. Tuy nhiên, nhiều độc giả VietNamNet vẫn phản ánh tình trạng tin nhắn SMS quốc tế từ mạng di động và cuộc gọi VoIP 178 quốc tế của Viettel đều không thể thực hiện được.

Ông Dũng cũng thừa nhận: "Hiện tại, dịch vụ thoại, SMS... của các thuê bao Viettel từ VN ra quốc tế đều đang bị ảnh hưởng. Đặc biệt, thông tin tới hai quốc gia Đài Loan và Hàn Quốc đang bị mất liên lạc, do cáp quang tới hai nước này bị đứt, thiệt hại nặng nhất.''

Qua VietNamNet, ông Dũng cũng khuyến cáo khách hàng của Viettel đang bị ảnh hưởng liên lạc có thể gửi số thuê bao, và địa chỉ liên hệ để giúp nhà cung cấp dịch vụ trực tiếp giải quyết.

Cũng theo ông Dũng: ''Đây là lần thứ hai VN gặp sự cố đứt cáp quang biển và bị ảnh hưởng nặng nề. Theo kinh nghiệm của riêng tôi, để khôi phục và bảo đảm mạng lưới hoàn toàn bình thường được, thời gian cần phải xác định tới hàng tuần''.

Trả lời VietNamNet, ông Nguyễn Tiến Anh Tuấn - Phó phòng Kinh doanh công ty VDC cũng cho biết: Lưu lượng Internet quốc tế hiện tại vẫn đang giảm từ 30-40%. VDC đang đàm phán với các đối tác để định tuyến, và chuẩn bị các phương án dự phòng, nhằm khôi phục đường truyền.

Tuy nhiên, do sự cố xảy ra với tuyến cáp quang biển, liên quan tới nhiều nước, nhiều đối tác khác nhau (Hồng Kông, Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản...) nên việc khôi phục càng trở nên khó khăn hơn.

Dịch vụ Internet quốc tế và Internet Phone bị ảnh hưởng trầm trọng nhất do giảm dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế. Tuy vậy, ông Tuấn cho biết, so với chiều đi, chiều quốc tế về Việt Nam sẽ khả quan hơn.

Ông Mai Sung - Phó Tổng Giám đốc FPT Telecom cho biết: ''Chắc chắn các dịch vụ viễn thông chiều đi quốc tế sẽ bị ảnh hưởng vì đường kết nối chưa thể hoạt động ổn định. Hiện tại, FPT đang yêu cầu đối tác nước ngoài dồn kênh, san tải lưu lượng cho phù hợp. Chúng tôi cần thời gian để khắc phục sự cố, đặc biệt khó khăn vì đây là tuyến cáp quang chung, phụ thuộc vào nhiều nhà khai thác quốc tế.''

Trả lời VietNamNet về ảnh hưởng của sự cố tới các dịch vụ viễn thông quốc tế (VoiP, Internet Phone, di động thoại và SMS quốc tế), ông Sung cũng khẳng định rằng: ''Mức độ ảnh hưởng cũng nặng nề ngang bằng so với việc truy cập Web quốc tế. Thậm chí, khách hàng còn bị thiệt hại hơn vì đây là những dịch vụ liên quan đến thời gian thực...Nguyên nhân vì các tuyến cáp quang này đồng thời kết nối đường truyền quốc tế, cung cấp cả dịch vụ dữ liệu và thoại.''

Đại diện các mạng di động cho biết, thiệt hại do sự cố liên quan đến một số cáp quang kết nối VN với quốc tế, nên tùy thuộc vào định tuyến cuộc gọi, các dịch vụ SMS, thông tin di động của khách hàng sẽ bị gián đoạn, nghẽn mạng, không thể thông suốt như bình thường.

Hoàng Hùng

Theo VietNamNet
  • 248