Thông tin mới nhất về sao Hỏa

Các nhà khoa học NASA cho biết tàu vũ trụ sao Hỏa mới nhất đã và đang phát hiện những đầu mối mới về môi trường cổ xưa và môi trường gần đây trên hành tinh đỏ trong tuần lễ quan sát đầu tiên của nó từ quỹ đạo thấp.

Từ ngày 29/9 đến ngày 6/10, các thiết bị khoa học trên tàu vũ trụ này đã quan sát hàng chục vị trí phản ánh những giai đoạn địa chất khác nhau trong lịch sử sao Hỏa.

Theo các quan chức NASA, camera thử nghiệm khoa học hình ảnh phân giải cao của tàu đã cho xem những chi tiết chưa từng thấy trong các hình ảnh chụp từ quỹ đạo sao Hỏa.

Camera có độ phân giải cao - quang phổ kế hình ảnh và camera bối cảnh góc rộng hơn của tàu quỹ đạo khảo sát sao Hỏa đã tập trung vào khu vực Mawrth Vallis.

Tiến sĩ Scott Murchie, người thẩm tra chính của quang phổ kế hình ảnh, cho biết các hình ảnh đã cung cấp vết tích về sự thay đổi trong những điều kiện thời tiết.

Tiến sĩ Murchie nhấn mạnh đây đích thực là lịch sử của sự thay đổi khí hậu đã được ghi lại trong các tầng lớp băng đá.

Những chi tiết thấy được trong đợt quan sát mới như các kênh nhỏ phù hợp với những điều kiện ẩm ướt của thời quá khứ.

Các nhà khoa học NASA hy vọng tàu quỹ đạo khảo sát sao Hỏa sẽ trả lời các câu hỏi về lịch sử và quá trình phân bổ nước của sao Hỏa, điều này có thể thực hiện bằng cách phối hợp các dữ liệu từ một loạt các thiết bị của nó.

Tàu quỹ đạo khảo sát sao Hỏa sẽ bắt đầu giai đoạn sứ mệnh khoa học chủ yếu của nó vào đầu tháng 11/2006, lúc sao Hỏa hiện ra lại sau khi gần như đã đi qua phía sau Mặt trời.

Khu vực Mawrth Vallis