Thử máu để biết công hiệu thuốc trầm cảm

  •  
  • 909

Các nhà khoa học đã tìm ra một phương pháp mới nhằm xác định một loại thuốc chống trầm cảm có hiệu quả cho bệnh nhân hay không.

>>> Xét nghiệm máu có thể phát hiện bệnh Alzheimer

Theo trang tin Top News, phương pháp này bao gồm việc xét nghiệm máu để tìm một loại protein gọi là Nhân tố Tăng trưởng Màng trong mạch máu (VEGF).

Các nhà nghiên cứu đã đi đến khám phá trên khi đang thực hiện một cuộc nghiên cứu tại Trung tâm Y khoa thuộc Đại học Loyola ở bang Illinois (Mỹ).

Thử máu để biết công hiệu thuốc trầm cảm

Cuộc nghiên cứu có sự tham gia của một nhóm bệnh nhân dùng Escitalopram để điều trị rối loạn trầm cảm. Escitalopram thuộc một loại thuốc chống trầm cảm gọi là chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI).

Hơn 85% bệnh nhân trầm cảm có nồng độ VEGF trong máu cao hơn so với bình thường sau khi dùng Escitalopram thì bệnh thuyên giảm một phần hoặc hoàn toàn. Trái lại, chưa đến 10% bệnh nhân trầm cảm có nồng độ VEGF thấp đáp ứng với thuốc.

Chuyên gia Angelos Halaris, trưởng nhóm nghiên cứu, khẳng định: “Đây sẽ là lần đầu tiên chúng ta có một nhân tố dự đoán khả năng đáp ứng thuốc trầm cảm của một bệnh nhân. Sẽ rất có lợi cho bệnh nhân nếu chúng ta có thể dự đoán trước công hiệu của thuốc đối với từng bệnh nhân”.

Khoảng 60% bệnh nhân trầm cảm không đáp ứng đầy đủ với các loại thuốc điều trị. Do đó, các bác sĩ thường phải liên tục kê đơn những loại thuốc khác nhau trước khi tìm ra loại thuốc có tác dụng đối với bệnh nhân.

Các nhà khoa học không chắc chắn về lý do tại sao các SSRI có hiệu quả ở một số bệnh nhân nhưng lại “bó tay” với những bệnh nhân khác. Một nguyên nhân khả dĩ là các SSRI giúp phục hồi cân bằng hóa học trong não.

Theo Thanh Niên
  • 909