Thử nghiệm điều trị xơ nang người trên... heo

Các nhà khoa học Mĩ đã tạo ra loài heo có khả năng phát triển xơ nang tương tự người và hi vọng đây là bước đẩy nhanh tiến trình điều trị căn bệnh này.

Các nhà khoa học tại Đại học Iowa và Đại học Missouri cho biết, họ đã tạo ra heo con được biến đổi gen có khả năng nhiễm bệnh xơ nang giống như người.

“Nghiên cứu căn bệnh trên heo có thể giúp các nhà khoa học làm sáng tỏ những vấn đề liên quan bệnh xơ nang đến nay vẫn còn ngoài tầm hiểu biết và có thể chỉ ra phương pháp điều trị mới hoặc là một loại thuốc đặc trị”, TS. Michael Welsh của Đại học Iowa nói.

Người ta mắc bệnh xơ nang khi gen di truyền có hai bản sao gen bị biến đổi (gọi là CFTR, loại gen gây bệnh đã được phát hiện vào năm 1989). Bệnh xơ nang làm dịch nhầy tích lũy lại và làm tắc nghẽn một số cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là phổi và tuyến tụy.

Hiệp hội người mắc xơ nang, một tổ chức tài trợ nghiên cứu cho biết, có khoảng 70.000 người trên thế giới, trong đó có 30.000 người Mỹ mắc bệnh này. Người bị bệnh chỉ có thể sống đến khoảng 37 tuổi.

U xơ làm tổn thương các mô, tế bào. (Ảnh: Medidacte.timone.univ-mrs.fr)

Các nhà khoa học tạo ra động vật “mẫu” để tiến hành các thí nghiệm không thể làm trên người. Người ta đã tạo ra chuột biến đổi gen để mắc bệnh xơ nang, nhưng căn bệnh lại tiến triển rất khác nhau giữa loài gặm nhấm và loài người.

“Thật không may là loài chuột có một số thứ mà con người rất thèm muốn”, Welsh - người đứng đầu nhóm nghiên cứu nói trong một cuộc phỏng vấn bằng điện thoại. “Chúng không bị bệnh tại tuyến tuỵ, tuyến phổi và ruột như người bị xơ nang mắc phải. Có rất nhiều câu hỏi không thể trả lời”.

“Khó mà xác định thời điểm các triệu chứng bệnh bột phát, vì người bệnh có thể mắc xơ nang bẩm sinh, hoặc đôi khi căn bệnh diễn tiến thầm lặng”, Christopher Penland của Hiệp hội những người bị xơ nang bổ sung.

Đây là cuộc thử nghiệm mới nhất trên heo cho các nhu cầu y khoa của loài người. Ví dụ người bị bệnh tim có thể sử dụng van tim heo.

Các nhà khoa học tạo ra heo bị xơ nang bởi phổi heo có rất nhiều đặc điểm giống phổi người.

“Hiện tại, nếu chúng ta muốn tiến hành thử nghiệm để tìm cách chữa trị hay liệu pháp cho bệnh phổi khiến bệnh nhân xơ nang tử vong, chúng ta phải bắt đầu trên trẻ em mắc bệnh”
- Randy Prather của Đại học Missouri bổ sung.

Diễn biến bệnh trên heo rất giống với các giai đoạn phát bệnh được quan sát ở người. Các nhà nghiên cứu đang chờ các đặc trưng của bệnh phổi gây xơ nang thể hiện trên những con heo mà họ đã tạo ra “để chúng ta có thể thí nghiệm theo những cách chưa từng làm trước đây”, Prather nói trong một bài phát biểu.

Theo VietNamNet (Reuters)