Thử nghiệm robot tự học như người

  •  
  • 756

Các nhà khoa học đã đạt bước tiến mới trong việc tạo ra thế hệ robot có khả năng học và mô phỏng một số tác vụ như con người, trang tin tức kinh doanh Quartz (Mỹ) đưa tin vào ngày 25.8.

Châu Âu chế tạo robot tự học như người

WikiHow là trang web chuyên hướng dẫn người dùng thực hiện các công việc lớn bé trong đời sống thường nhật, từ việc đóng chuồng chim đến hướng dẫn cách ăn mặc hay nấu ăn.

Thử nghiệm robot tự học như người
Robot đang thực hành làm bánh kếp - (Ảnh chụp màn hình YouTube)

Giờ đây, các nhà khoa học đã phát minh thế hệ robot hoàn toàn mới, có khả năng ứng dụng những lời khuyên từ WikiHow và học cách thực hiện một số công việc đơn giản như làm bánh kếp hay bánh pizza.

RoboHow là tên của nhóm nghiên cứu robot đến từ các trường đại học châu Âu, họ đang nỗ lực “dạy” cho các con robot nấu ăn và làm một số việc vặt, theo MIT Technology Review (Mỹ) đưa tin.

Các robot “học” thông qua tổ hợp các động tác mô phỏng người dạy, tương tự như những tay đầu bếp tập sự bắt chước cách làm bếp. Sau đó, robot sẽ tự động phân tích, so sánh các thông tin mà nó tìm được trên các trang web hoặc video hướng dẫn để chắc chắn rằng nó có thể thực hiện được thao tác đúng.

PR2, một người máy đang được RoboHow thí nghiệm có khả năng quét dữ liệu từ trang WikiHow và một số trang tương tự để tìm thông tin cần thiết và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nó sẽ phân tích ngôn ngữ của con người và chuyển ngữ sang hành động.

“Dạy” các robot “học” nấu ăn là thử thách rất lớn đối với các nhà khoa học. Khác với robot, con người có khả năng tích lũy một lượng kiến thức tổng quát nhất định thông qua trải nghiệm cuộc sống. Con người “hấp thụkiến thức một cách tự nhiên và có những điều không cần phải học như cầm dao nĩa, hoặc chảo. Trong khi đó người máy cần được dạy tất cả mọi thứ, từ việc kẹp các ngón tay để cầm được muỗng cho đến động tác mở chai hay phức tạp hơn là làm bánh kếp.

Để mở rộng khả năng của người máy, các nhà nghiên cứu đã nỗ lực xây dựng robot có thể học kiến thức tổng quát và ứng dụng trong một số nhiệm vụ nhất định.

Khi robot học được cách thực hiện một nhiệm vụ, phần kiến thức đó sẽ được gửi thẳng về khối cơ sở dữ liệu mà tất cả các người máy RoboHow khác có thể truy cập và tiếp tục học hỏi. Điều này đồng nghĩa với việc, chỉ cần một robot học được cách làm bánh kếp thì toàn bộ robot có khả năng tự học lại của nhau từ đó hoàn thành công tác chuẩn bị bữa sáng cho người dùng.

Mục tiêu của nhóm nghiên cứu RoboHow là tạo ra những con robot có thể giúp đỡ con người trong đời sống thường nhật, tương tự cách tương tác với các trợ lý ảo thông minh như Siri của Apple, Cortana của Microsoft hay Google Now của Google, Quartz nhận định.

Michael Beetz, trưởng nhóm nghiên cứu trí thông minh nhân tạo của Đại học Bremen (Đức), cũng là thành viên nhóm RoboHow cho rằng các robot có thể sẵn sàng đưa vào ứng dụng trong thập kỷ tới.

Theo Thanh Niên
  • 756