Thử nghiệm vắc-xin viêm gan B do Unicef viện trợ

  •  
  • 185

Bộ Y tế đã nhận đủ 1,3 triệu liều vắcxin viêm gan B do Unicef viện trợ và sẽ tiến hành thử nghiệm độ an toàn trước khi lưu hành.

Đây là số vắc xin viêm gan B do Unicef viện trợ nhằm khắc phục tình trạng thiếu vắc-xin viêm gan B ở Việt Nam sau khi Bộ Y tế quyết định ngưng sử dụng toàn bộ 2 lô vắc-xin viêm gan B của hãng LG-Hàn Quốc sản xuất liên quan đến các vụ tai biến vừa qua tại Việt Nam.

Kiểm tra sức khỏe trẻ trước khi tiêm phòng. (Ảnh: H.Cát)

Cũng trong ngày hôm nay, Bộ Y tế đã hoàn tất việc lấy mẫu số vắc-xin này để tiến hành thử nghiệm tính an toàn và tính dung nạp của vắc-xin đối với người Việt Nam. Dự kiến khoảng 1 tháng nữa sẽ có kết quả thử nghiệm. Khi đó nếu vắc-xin bảo đảm an toàn, Bộ Y tế sẽ đưa vào sử dụng để tiêm cho trẻ em.

TS Cao Minh Quang - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết việc thử nghiệm độ an toàn của vắc-xin giúp hạn chế tối đa các tai biến như vừa xảy ra thời gian qua. Đây là lần đầu tiên vắc-xin do nước ngoài viện trợ được kiểm tra chặt chẽ trước khi lưu hành.

Cùng ngày, TS Nguyễn Văn Bình - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho hay, Viện kiểm định vắc-xin và sinh phẩm y tế quốc gia đã kiểm định chất lượng các lô vắc-xin nghi ngờ gây tai biến. Kết quả, các lô vắc-xin đó đều đạt các chỉ tiêu theo quy định. Tuy nhiên, cho đến nay Bộ Y tế vẫn đang chờ kết quả kiểm định độc lập chất lượng những lô vắc-xin này từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Được biết, WHO đã gửi những mẫu vắc-xin viêm gan B nghi ngờ gây tai biến đến phòng thí nghiệm của Pháp để kiểm tra. Ít nhất 3 tuần nữa mới có kết quả.

Khánh Chi

Theo Vietnamnet
  • 185