Thử nghiệm xe biết bay

  •  
  • 2.010

Một chiếc xe bay trông giống như trong phim khoa học viễn tưởng Chiến tranh giữa các vì sao, một ngày nào đó có thể cho phép mọi người bay mà không cần phải học lái như phi công.

Chiếc xe bay gồm 2 khối quay chúc xuống thay các bánh xe. Thiết kế này bị cấm trong những năm 1960 vì nó có nguy cơ lật nhào hoặc chạy không ổn định. Công ty Aerofex, có trụ sở ở California đã khắc phục vấn đề trên bằng hệ thống cơ khí được điều khiển bằng tay lái ngang đầu gối - cho phép chiếc xe phản ứng với điều khiển và cảm giác cân bằng tự nhiên của con người.

Phương tiện này một ngày nào đó có thể giúp các bác sĩ đi thăm khám bệnh nhân ở những nơi xa xôi, đường xá không thuận tiện, hoặc giúp nhân viên tuần tra biên giới làm nhiệm vụ dễ dàng hơn mà không phải trải qua khóa huấn luyện bay. Chiếc xe này chỉ dựa vào hoạt động cơ học, chứ không cần đến linh kiện điện tử, trí tuệ nhân tạo hay phần mềm kiểm soát bay.

Mẫu xe bay vừa được thử nghiệm thành công.
Mẫu xe bay vừa được thử nghiệm thành công.

Tuy nhiên, Aerofex chưa có kế hoạch sản xuất ngay loại phương tiện này cho người lái, mà coi đây là bước thử nghiệm để phát triển phương tiện không người lái để phục vụ nông nghiệp hoặc vận chuyển đồ tiếp tế tới những nơi có địa hình hiểm trở.

Ngay cả quân nhân cũng có thể sử dụng những phương tiện nhỏ gọn như thế để chở đồ nặng mà vẫn di chuyển qua những nơi đông đúc, chật chội như các thành phố lớn. Hiện tại Aerofex mới giới hạn độ cao bay là 5m và tốc độ 30 dặm/giờ vì lý do an toàn, chứ không phải do hạn chế kỹ thuật. Phiên bản trước đây của phương tiện này có thể bay nhanh như trực thăng.

Công ty có kế hoạch thử nghiệm phiên bản xe bay thứ hai vào tháng 10 năm nay, rồi sẽ thử nghiệm phiên bản không người lái vào cuối năm sau.

Theo Đất Việt
  • 2.010