Thử nghiệm y học trên “nóc nhà thế giới”

  •  
  • 120

Nghiên cứu thuốc đặc trị trên đỉnh núi Everest cao nhất thế giới dường như là ý tưởng kỳ quặc, nhưng với các bác sĩ ở Đại học Luân Đôn (Anh), nơi cheo leo khắc nghiệt này lại rất lý tưởng để đặt phòng thí nghiệm.

Mục đích của các nhà nghiên cứu mê leo núi này là muốn tìm hiểu tác động của tình trạng thiếu ôxy đối với cơ thể, vấn đề mang tính sống còn đối với bệnh nhân thuộc diện khu săn sóc đặc biệt. Do đó, họ đã chọn “nóc nhà thế giới”, nơi hàm lượng ôxy chỉ bằng 1 phần 3 so với mặt đất.

Bác sĩ Grocott đang luyện tập trên núi (Ảnh: BBC)

Trong tháng 4 tới, họ sẽ tiến hành hàng loạt thí nghiệm với bản thân và 224 tình nguyện viên đến từ Anh tại một lán trại nằm ở độ cao 5.300 m. Sau đó, một nhóm nhỏ sẽ leo lên đỉnh núi để lấy mẫu máu và lặp lại một số thử nghiệm tương tự. Trước khi đến Thủ đô Kathmandu (Nepal), các tình nguyện viên này đã được xét nghiệm để xác định khả năng hấp thu ôxy của cơ thể khi ở mặt đất.

Sau 32 cuộc thử nghiệm khác nhau, nhóm nghiên cứu sẽ so sánh kết quả hấp thu ôxy dưới đất và trên núi nhằm tìm hiểu vì sao một số người thích ứng tốt với nơi có hàm lượng ôxy thấp, và hoạt động sinh lý sẽ thay đổi ra sao trong điều kiện trên.

Các cuộc thử nghiệm bao gồm đo tốc độ tuần hoàn máu, tác động của độ cao đối với các chức năng tâm thần và đo tốc độ đi xe đạp của họ trong nửa đoạn đường lên núi. Trưởng đoàn nghiên cứu Mike Grocott cho biết đây sẽ là dữ liệu vô giá về phản ứng của cơ thể đối với tình trạng thiếu ôxy, giúp các nhà khoa học tìm ra liệu pháp điều trị tốt hơn cho bệnh nhân cần săn sóc đặc biệt.

HOÀNG ĐIỂU

Theo BBC, Báo Cần Thơ
  • 120