Thuốc chống lão hóa kéo dài tuổi thọ 14%?

  •  
  • 1.089

Trên tờ tạp chí "Nature" của Anh mới đây công bố một dự án nghiên cứu mới cho biết, các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát hiện một loại thuốc ức chế miễn dịch thông thường có thể kéo dài tuổi thọ của chuột thí nghiệm. Đây là loại thuốc lần đầu tiên được phát hiện có thể kéo dài tuổi thọ của động vật có vú.

Thuốc chống lão hóa (Ảnh: Alamy)

Theo công báo trên trang web "Nature", nhóm nhân viên nghiên cứu của 3 tổ chức Mỹ đã lần lượt tiến hành các cuộc thí nghiệm, họ đã sử dụng tất cả 2000 con chuột tiến hành thí nghiệm. Kết quả cho thấy, nếu bắt đầu thử từ lúc chuột thí nghiệm được 20 tháng tuổi (tương đương 60 tuổi ở người), cho thêm rapamycin trong các bữa ăn của chuột thí nghiệm, thì tuổi thọ của chúng sẽ được kéo dài khoảng 14%.

Rapamycin là một loại thuốc ức chế miễn dịch, thường dùng để phòng tránh khi cấy ghép các bộ phận xảy ra phản ứng loại bỏ. Đã có những nghiên cứu cho biết loại thuốc này có thể kéo dài tuổi thọ của các loại động vật không xương sống như microzyme, eelworm, Drosophila...

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra, mặc dù nghiên cứu cho thấy rapamycin có thể kéo dài tuổi thọ của chuột thí nghiệm, nhưng nếu muốn sử dụng làm thuốc "sống lâu" cho con người thì vẫn còn là điều quá sớm. Bởi vì tác dụng ức chế miễn dịch của rapamycin sẽ làm cho người sử dụng thuốc dễ bị các bệnh truyền nhiễm tấn công.

Ngoài ra, sử dụng thuốc cũng là một vấn đề, lượng thuốc sử dụng cho người thông thường là 2~5mg/ngày, trong khi đó lượng thuốc sử dụng cho chuột thí nghiệm là 2.24mg/kg/ngày. 

Thuốc lão hóa được chiết xuất từ một loại hóa chất được phát hiện trên đảo Lễ Phục Sinh (Ảnh: wikispaces.com)

Đỗ Thanh Quang (Theo Xinhuanet)
  • 1.089