Thuốc chống viêm Prexige bị thu hồi

  •  
  • 208

Quang Thịnh

Cơ quan quản lý dược phẩm Úc đã ra lệnh thu hồi dược phẩm Prexige, sau khi phát hiện 2 bệnh nhân tử vong vì sử dụng thuốc này. Việc thu hồi đã được thông báo đến 50 quốc gia mà thuốc này đang lưu hành.

TGA đã ra lệnh thu hồi Prextige sau khi phát hiện 2 bệnh nhân tử vong vì sử dụng thuốc này (Ảnh: Novartis)

Ngày 11/08/2007, Cơ quan quản lý dược phẩm Úc (TGA) đã quyết định thu hồi thuốc chống viêm Prexige, sau khi thẩm tra 8 trường hợp bệnh nhân bị tổn thương gan nghiêm trọng sau khi sử dụng thuốc này. Hai người trong số này đã tử vong và 2 người nữa đang cần được ghép gan để bảo toàn tính mạng.

Có tên khoa học là Lumiracoxib, Prexige được sản xuất bởi Công ty dược phẩm Novartis AG, có trụ sở ở Thụy Sĩ.

Novartis cho biết họ đã thông báo về lệnh thu hồi của TGA tới 50 nước đang sử dụng thuốc này.

Ông Rohan Hammett, Cố vấn trưởng y khoa của TGA, phát biểu: “Sau khi có các báo cáo thẩm tra, chúng tôi đã báo ngay cho Ủy ban an toàn dược phẩm và Ủy ban đã họp vào ngày hôm qua, 10/08/2007. Sau cuộc họp, Ủy ban đã yêu cầu thu hồi Prexige ngay lập tức”.

Ông Hammett cho biết: “Úc là nước đầu tiên thu hồi thuốc này”.

Là dược phẩm cùng nhóm với thuốc Vioxx (Rofecoxib) đã bị thu hồi vào năm 2004, Prexige là loại thuốc chống viêm không chứa steroid – về mặt kỹ thuật thuốc này được gọi là chất ức chế Cox-2.

Hãng Novartis cho biết họ ủng hộ quyết định của TGA và cho rằng “sự an toàn của bệnh nhân là điều quan trọng tối thượng” (Ảnh: Novartis)

Theo TGA, có khoảng 60.000 người ở Úc đã sử dụng Prexige, loại thuốc thường được chỉ định để điều trị trong các trường hợp như: viêm khớp xương mãn tính, đau nhức sau phẫu thuật, đau nhức liên quan đến răng, và kinh nguyệt gây đau.

TGA đã khuyến cáo những bệnh nhân đang sử dụng Prexige nên tìm thuốc khác để thay thế và nên đi xét nghiệm máu sớm để kiểm tra chức năng gan.

Ông Hammett nói: “Từ khi Voxx bị thu hồi, các nhà quản lý dược trên khắp thế giới đã theo dõi nhóm thuốc này rất chặt chẽ, và như thực tế cho thấy, chúng tôi đã hành động rất nhanh chóng”. Theo ông, “TGA đang rất lo lắng và mong rằng người dân Úc nên ý thức được rằng họ phải chấm dứt ngay việc sử dụng thuốc này”.

Hãng Novartis AG nói rằng họ ủng hộ quyết định của TGA. Ông Nick Kurstjens, người phụ trách bộ phận khoa học của Novartis, phát biểu: “Tất nhiên là sự an toàn của bệnh nhân phải được xem là điều quan trọng tối thượng”.

Theo AFP, ABC News, VietNamNet
  • 208