Thuốc doping có tác dụng kéo dài tới 10 năm

  •  
  • 1.478

Một nghiên cứu mới phát hiện, các vận động viên sử dụng thuốc hormone steroid - dạng doping phổ biến trong thể thao, có thể hưởng lợi trong suốt toàn bộ sự nghiệp của họ.

Theo báo Journal of Physiology, các nhà khoa học Na Uy trước đây từng khám phá ra sự tồn tại của "trí nhớ cơ", tức là nếu người nào đó từng tập luyện thể dục thể thao khi còn trẻ, các cơ của anh/cô ấy sẽ phát triển dễ dàng hơn khi luyện tập về sau trong đời. Nhóm nghiên cứu hiện tiếp tục tìm hiểu về ảnh hưởng của việc tiếp xúc ngắn hạn với hormone testosterone đối với sự phát triển của các cơ.

Thuốc doping có tác dụng kéo dài tới 10 năm
Testosterone làm tăng lượng nhân tế bào (màu xanh lá cây), giúp hình thành các cơ rất lâu sau khi ngưng dùng thuốc. (Ảnh: BBC)

Hàng loạt thử nghiệm mới trên chuột cho thấy, việc bổ sung hormone testosterone trong thời gian ngắn đã giúp những con vật thí nghiệm nhanh chóng phát triển cơ bắp về sau trong đời. Đặc biệt, 3 tháng sau khi được cho ngưng dùng dạng doping này, chuột đã phát triển thêm 30% cơ sau 6 ngày rèn luyện sức khỏe. Trong khi đó, nhóm chuột không được tiếp xúc với testosterone chỉ phát triển thêm 6% cơ nhờ hoạt động tập luyện tương tự, trong cùng khoảng thời gian.

Giáo sư Kristian Gundersen đến từ Đại học Oslo (Na Uy) và là người dẫn đầu nghiên cứu, giải thích, thuốc doping làm tăng số lượng nhân tế bào trong các sợi cơ. Các nhân tế bào này giữ vai trò cốt yếu trong việc tạo dựng sức mạnh ở cơ khi chủ nhân luyện tập. Nghiên cứu trên chuột hé lộ, lượng nhân tế bào tăng thêm nhờ sử dụng testosterone sẽ vẫn được duy trì trong dài hạn.

Giáo sư Gundersen tin rằng, điều tượng tự cũng xảy ra đối với người. Nhà nghiên cứu này nhận định, thuốc hormone có thể phát huy tác dụng kéo dài tới 10 năm sau khi người ngưng dùng, nhưng ông và các cộng sự hiện vẫn chưa có trong tay dữ liệu khẳng định điều đó.

Nhóm nghiên cứu kết luận, phát hiện của họ ám chỉ cần phải cấm thi đấu vĩnh viễn đối với những vận động viên thể thao từng sử dụng doping. Họ hiện đã nhận được một khoản tài trợ để tiến hàng thêm nghiên cứu về doping ở người.

Theo Vietnamnet, BBC
  • 1.478