Thuốc metformin có thể ngăn ngừa ung thư phổi

  •  
  • 1.441

Loại thuốc metformin, vẫn thường được dùng để điều trị các bệnh nhân bị tiểu đường tuýp 2, cũng có thể có tác dụng trong việc ngăn ngừa bệnh ung thư phổi. 

Đó là kết quả nghiên cứu do các nhà khoa học Mỹ tiến hành và được trình bày tại hội nghị hàng năm lần thứ 101 của Hiệp hội nghiên cứu ung thư Hoa Kỳ (AACR) tổ chức ở thủ đô Washington từ 17-21/4.

Thuốc Metformin làm giảm các mức độ yếu tố tăng trưởng giống như insulin (IGF-1) và lưu chuyển insulin, vốn có vai trò quan trọng trong việc điều trị các bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Ngoài ra, metformin cũng có thể hạn chế sự tăng trưởng của các khối u rất tốt.

Tiến sỹ Phillip A. Dennis thuộc Viện nghiên cứu ung thư quốc gia (NCI) nói rằng các loại thuốc chữa bệnh tiểu đường do Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép có khả năng ngăn ngừa chất sinh ung thư có trong thuốc lá mà gây ra các khối u phổi.

Trong nghiên cứu của mình, Tiến sỹ Dennis và các đồng nghiệp đã điều trị các con chuột với thuốc metformin trong vòng 13 tuần sau khi đã tiếp xúc với chất NNK - chất gây ung thư phổ biến nhất trong thuốc lá và cũng là chất hoạt hóa các khối u phổi.

Sau khi cho các con chuột uống những viên thuốc này bằng đường miệng, chất metformin được hấp thu tương đối tốt và giảm khoảng 40-50% các khối u.

Tiến sỹ Dennis nói rằng nồng độ chất metformin được thí nghiệm ở chuột sẵn sàng được thí nghiệm ở người.

Metformin được coi là thuốc điều trị đầu tay cho những bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 bị béo phì hoặc thừa cân do có tác dụng chính lên sự đề kháng insulin.

Metformin có ưu điểm nổi bật là không làm tăng cân và cũng không gây hạ đường máu quá thấp.

Các tác dụng phụ của thuốc có thể là gây đầy bụng, buồn nôn, tiêu chảy... Nên uống các thuốc metformin ngay sau bữa ăn, không dùng metformin khi có suy thận, suy gan, suy hô hấp./.

Theo Vietnam+
  • 1.441