Thuốc paracetamol làm tăng nguy cơ mắc hen suyễn

  • 648

Thuốc paracetamol có thể làm triệu chứng hen suyễn ở trẻ em và người lớn trở nên trầm trọng hơn và có thể dẫn một chứng bệnh khác nguy hiểm hơn, theo nghiên cứu mới được công bố.

Tiến sĩ John McBride và các cộng sự thuộc bệnh viện nhi Akron ở bang Ohio (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu với 520.000 trẻ em ở 54 quốc gia trên thế giới. Nghiên cứu đã được đăng tải trên tạp chí Nhi khoa của Mỹ.

Các nhà khoa học phát hiện thấy rằng những trẻ em từ 6 đến 7 tuổi sử dụng thuốc paracetamol ít nhất 1 lần/năm có nguy cơ mắc chứng hen suyễn cao hơn 60%. Nguy cơ này sẽ tăng gấp 3 lần nếu trẻ sử dụng thuốc 1 lần/tháng.

Thuốc paracetamol làm tăng nguy cơ mắc hen suyễn ở trẻ em.
Thuốc paracetamol làm tăng nguy cơ mắc hen suyễn ở trẻ em.

Một nghiên cứu tương tự được tiến hành với những trẻ em từ 13 đến 14 tuổi. Kết quả cho thấy rằng nguy cơ phát triển chứng hen suyễn tăng 40% nếu sử dụng thuốc paracetamol ít nhất 1 lần/năm. Nguy cơ này sẽ tăng gấp hai lần nếu trẻ sử dụng thuốc ít nhất 1 lần/tháng.

“Tôi muốn khuyên các bác sĩ nhi khoa hạn chế tối đa sử dụng thuốc có chứa paracetamol trong điều trị các triệu trứng sốt và đau không quá nghiêm trọng. Bởi vì điều này có thể ảnh hưởng tới nguy cơ mắc chứng hen suyễn ở trẻ”, tiến sĩ John McBride cho biết.

Tuy nhiên, các chuyên gia về chứng hen suyễn khẳng định vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy paracetamol gây ra bệnh hen suyễn hay làm chứng bệnh này thêm nghiêm trọng và cho rằng nghiên cứu trên đơn giản chỉ cho thấy thuốc paracetamol làm tăng nguy mắc bệnh hen suyễn.

Cập nhật: 09/11/2011 Theo Daily mail, Bee
  • 648

Theo dõi cộng đồng KhoaHoc.tv trên facebook