Thưởng cho cán bộ môi trường?

  •  
  • 85

Có thể thưởng lớn cho những quan chức thi hành tốt những việc nằm trong trách nhiệm của mình hay không? Câu hỏi này đang gây tranh cãi ác liệt ở  Trung Quốc (TQ) trước sự việc chính quyền thành phố Lâm Phần, tỉnh Sơn Tây đặt ra giải thưởng lên tới 2 triệu nhân dân tệ (258.000 USD) cho quan chức nào cải thiện được tình hình môi trường .

Lâm Phần là một trong năm thành phố ô nhiễm nhất TQ vì khai thác mỏ than. Ô nhiễm đến nỗi các bậc phụ huynh không dám mua quần áo màu trắng cho con em vì chúng sẽ lập tức biến thành màu xám chỉ sau một vòng đi dạo ở công viên.

Giải thưởng đặt ra có hai bậc: 2 triệu NDT nếu giúp chất lượng không khí ở Lâm Phần tăng lên mười bậc trong bảng xếp hạng quốc gia, 1 triệu NDT nếu đưa được Lâm Phần ra khỏi “tốp năm thành phố bẩn nhất” TQ.

Đối tượng có thể tham gia “cuộc thi tài” này là các lãnh đạo thành phố, quận huyện, cán bộ cơ quan bảo vệ môi trường hoặc những quan chức có liên quan khác. Tiền sẽ được xuất ra từ ngân khố địa phương.

Giải thưởng lập tức được toàn dân TQ chú ý và họ đã nêu trên báo và mạng những ý kiến rất khác nhau. Theo tỉnh trưởng Sơn Tây Vũ Hữu Tuấn, làm cho môi trường trong sạch lại là một việc rất khó nhọc: “Họ sẽ bị đe dọa mạng sống vì đụng chạm tới quyền lợi kinh doanh của nhiều người. Tôi biết có người đã bị đánh. Vì vậy tôi nghĩ treo giải thưởng thật lớn là cần thiết”. Hiệu quả thấy rõ là các quan chức địa phương đang rất tích cực đưa các nhóm công tác đi kiểm tra ống khói và đóng cửa các xí nghiệp.

Lâm Phần bị xếp là “thành phố bẩn nhất” Trung Quốc liên tục từ năm 2003 đến 2005 (Ảnh: NDNB)

Nhưng không phải ai cũng đồng tình với cách làm này. Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu hệ thống quan chức ở Bộ Công chức Hoa Tiểu Thìn nói: “Không có cơ sở hợp pháp nào để thưởng nhiều như vậy. Hoàn thành nhiệm vụ là trách nhiệm của quan. Vả lại, tiền thưởng lấy từ ngân khố quốc gia nên phải được sự đồng ý của người đóng thuế”.

Người đóng thuế” nghĩ sao? Ông Vệ Ái Quốc, một công dân đã hít bụi than ở Lâm Phần hơn 60 năm, cho rằng “nếu họ có thể làm cho môi trường sạch sẽ thì thậm chí thưởng 20 triệu NDT cũng được”.

THỦY TÙNG

Theo China Daily, Tuổi trẻ
  • 85