Thương vong, thiệt hại vì động đất ở Indonesia tăng mạnh

  •  
  • 303

Số người thiệt mạng vì trận động đất mạnh 7 độ richter xảy ra chiều 2/9 tại đảo Java, Indonesia đã lên tới 34, hơn 4000 ngôi nhà bị hư hại.

Ông Priyadi Kardono, một quan chức thuộc cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia cảnh báo, số người thiệt mạng và thiệt hại tài sản sẽ còn tăng. Hiện nay, rất nhiều nhà cửa, cao ốc văn phòng đã sập hoặc hư hại nghiêm trọng, việc liên lạc với những khu vực bị động đất tàn phá là rất khó. 

Nhà cửa bị phá huỷ vì động đất (Ảnh: AP)

Các bệnh viện đã nhanh chóng chật kín người bị thương sau khi động đất xảy ra ở đảo chính Java, nơi phần lớn trong tổng số 235 triệu dân Indonesia sinh sống.

Trận động đất kinh hoàng làm rung chuyển nhiều toà nhà cao tầng ở thủ đô Jakarta, làm sập hoàn toàn nhiều nhà cửa tại các ngôi làng gần tâm chấn ở Tây Java.

"Động đất làm mọi thứ trong nhà tôi lắc dữ dội trong gần một phút. Tôi tóm lấy con và chạy ra ngoài. Tôi nhìn thấy mọi người đều hoảng loạn, phụ nữ la hét còn trẻ em thì khóc", Heni Maryani, một cư dân ở thị trấn Sukabumi nói.

Các quan chức thuộc cơ quan giảm nhẹ thiên tai cho hay, hàng trăm ngôi nhà bị sập hoặc bị phá huỷ nghiêm trọng tại 3 quận ở khu vực đông dân tại Tây Java.

Báo cáo tồi tệ nhất về thương vong được phát đi từ một ngôi làng ở quận Cianjur, nơi có 12 gia đình với khoảng 30 người vẫn đang bị chôn vùi dưới đống đất đá, hãng thông tấn Antara đưa tin. Khoảng 6 thi thể đã được tìm thấy trong khi hiện chưa rõ số phận những người khác như thế nào, một cư dân tên là Agus Sobandi nói. 

Nhà sập sau động đất (Ảnh: Reuters)

Trong cơn địa chấn vừa qua, người dân có thể cảm nhận được sự rung lắc tại hơn một nửa diện tích đảo Java. Tại thủ đô Jakarta, cách tâm chấn gần 200km, các viên chức làm việc tại nhiều nhà cao tầng đều hoảng sợ đổ ra đường. Chấn động cũng có thể cảm nhận được ở Bali và Surabaya - thành phố lớn thứ 2 của Indonesia, hai nơi cách tâm chấn hơn 500km.

Bộ Y tế Indonesia cho biết đã gửi các đội y tế đến những khu vực bị tác động tại Tây Java. Theo Antara, dân làng đang dọn dẹp đống đổ nát từ các toà nhà bị sập để cứu người sống sót và tìm các thi thể.

"Nhiều nhà bị sập hoàn toàn", Edi Sapuan ở làng Margamukti nói. "Chỉ còn những ngôi nhà gỗ đứng vững. Nhiều dân làng bị thương, người phủ đầy máu. Chúng tôi chạy thật nhanh ra ngoài khi động đất xảy ra. 5 phút sau đó, nhà tôi đã sập", Edi nói với hãng tin Reuters.

Đất nước Indonesia với 17.000 hòn đảo nằm rải rác dọc theo vành đai lửa Thái Bình Dương và là một trong những nơi thường xuyên phải hứng chịu động đất nhiều nhất trên thế giới.

Hoài Linh - Vietnamnet (Theo AP, Reuters)
  • 303