Thuỷ triều dâng đe doạ 21 đại thành phố

  •  
  • 188

Hàng loạt thành phố lớn trên thế giới đang bị nước triều dâng và những thảm hoạ khác liên quan tới thay đổi thời tiết đe doạ, Viện canh phòng thế giới cho biết. Trong số 33 thành phố được dự đoán là có ít nhất 8 triệu người vào năm 2015 thì có ít nhất 21 thành phố có nguy cơ cao.

Danh sách này gồm các thành phố như Dhaka - Bangladesh, Buenos Aires - Argentina, Rio de Janeiro - Brazil, Thượng Hải và Thiên Tân - Trung Quốc, Alexandria và Cairo - Ai Cập, Mumbai và Kolkata - Ấn Độ, Jakarta - Indonesia, Tokyo và Osaka, Kobe - Nhật, Lagos - Nigeria, Karachi - Pakistan, Bangkok - Thái Lan, New York, Los Angeles tại Mỹ, nghiên cứu của Liên Hợp Quốc và các tổ chức khác cho thấy.

Hơn 1/10 dân số thế giới, khoảng 643 triệu người, hiện sống ở những vùng đất thấp, dễ bị đe doạ khi khí hậu thay đổi, các chuyên gia Mỹ và châu Âu nhận định. Các nước có nguy cơ cao, theo trật tự giảm dần, gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh, Việt Nam, Indonesia, Nhật, Ai Cập, Mỹ, Thái Lan và Philippines.

Bangkok có thể bị nhấn chìm

Một vị sư người Thái đang bước dọc đập nước do ông và nhiều người khác từ một ngôi chùa ở Bangkok làm để ngăn thuỷ triều (Ảnh: VNN)

Theo cảnh báo của Ban liên chính phủ về thay đổi khí hậu đóng tại Thái Lan, nước triều dâng cộng thêm tình trạng lún đất không ngừng, thủ đô hơn 10 triệu dân của Thái Lan có nguy cơ bị nhấn chìm trong thế kỷ này.

Bangkok là một trong số 13 thành phố lớn thuộc nhóm 20 thành phố có nguy cơ bị chìm khi nước biển dâng cao trong vài thập niên tới.

Bangkok bị nhấn chìm sẽ phá huỷ đầu tàu kinh tế của nước này lẫn trung tâm du lịch của khu vực. "Nếu trung tâm của Thái Lan chìm dưới nước, mọi thứ sẽ bị ngừng lại" Smith Dharmasaroja, Chủ tịch Uỷ ban cảnh báo thảm hoạ quốc gia của chính phủ Thái nói. "Chúng tôi không đủ thời gian để di chuyển thủ đô trong vòng 15-20 năm tới. Chúng tôi phải bảo vệ trái tim mình ngay bây giờ nếu không sẽ quá muộn".

Bangkok, vốn được dựng nên trên nền đất sét chứ không phải đá tảng, đang ngày càng lún nhanh hơn mức 10,16cm/năm khi người dân ở đây cũng như các nhà máy bơm khoảng 2,5 triệu tấn mét khối nước giá rẻ, hợp pháp hoặc trái phép, khỏi tầng ngậm nước - vốn là có nhiệm vụ gắn kết các tầng đất sét, khiến đất chìm xuống.

Hoài Linh

Theo AP, Vietnamnet
  • 188