Thuyền đua chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới

  •  
  • 178

Nguyên mẫu RaceBird, thuyền đua điện nặng khoảng 800kg với vận tốc tối đa hơn 90km/h, lần đầu chạy thử nghiệm trên sông.


Thuyền đua RaceBird thử nghiệm trên sông Po. (Video: E1 Series)

Nguyên mẫu thuyền đua chạy bằng điện RaceBird hoàn thành chuyến thử nghiệm đầu tiên trên sông Po, gần San Nazzaro, miền bắc Italy, Mail hôm 11/4 đưa tin. Mẫu thuyền một người lái này được điều khiển bởi nhà cựu vô địch thuyền máy Luca Ferrari.

Sau khi hoàn thành chuyến thử nghiệm đầu tiên, RaceBird được kỳ vọng sẽ tham gia E1 Series, giải vô địch đua thuyền điện đầu tiên trên thế giới vào mùa xuân năm 2023. "Chúng tôi vui mừng thông báo RaceBird đã lướt bay trên mặt nước. Cuộc cách mạng về điện chính thức chạm tới mặt nước với chiếc thuyền đua chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới", E1 Series thông báo trên mạng xã hội Twitter.

Thuyền đua RaceBird.
Thuyền đua RaceBird.

RaceBird do nhà thiết kế Na Uy Sophi Horne phát triển. Thuyền nặng khoảng 800kg, dài 7m và rộng 2m. Người lái sẽ ngồi trong một buồng lái kín để điều khiển chiếc thuyền có phạm vi hoạt động 93km, động cơ điện công suất 150 kW với tốc độ tối đa 93km/h. Công nghệ cánh ngầm nâng con thuyền lên trên mặt nước khoảng 40cm, giúp giảm lực cản và tăng đáng kể tốc độ.

RaceBird sẽ bay nhiều hơn là nổi trên mặt nước, theo E1 Series. "RaceBird được thiết kế đặc biệt cho các cuộc đua và có khả năng đạt vận tốc lên đến 93 km/h. Người lái sẽ thể hiện kỹ năng của họ bằng cách chạy trên những đường đua gần bờ ở trung tâm của các vùng đô thị", E1 Series cho biết.

Trong quá trình thử nghiệm trên sông Po, các kỹ sư đã tiến hành một số bài kiểm tra kỹ thuật và hệ thống để đánh giá hiệu quả cũng như độ tin cậy của RaceBird. Họ cũng coi cuộc thử nghiệm là cơ hội để kiểm tra nhiều yếu tố của hình thức đua E1, bao gồm thử nghiệm phao tự động, góc cua và vị trí camera. Những thử nghiệm tiếp theo dự kiến diễn ra trong vài tuần tới, tập trung vào thu thập dữ liệu về cánh ngầm và việc điều khiển RaceBird trong các điều kiện đua khác nhau.

Trong khi giải vô địch thế giới E1 Series dự kiến diễn ra vào mùa xuân năm 2023, nhóm phát triển khẳng định người quan tâm sẽ không phải đợi lâu như vậy mới thấy RaceBird hoạt động. "Màn trình diễn công khai đầu tiên sẽ sớm được thông báo", họ cho biết.

Cập nhật: 14/04/2022 Theo VnExpress
  • 178