Tia cực tím từ mặt trời gây phá hủy DNA

  •  
  • 962

Thậm chí khi không có ánh nắng thì các tác động của tia tử ngoại (hay còn gọi là tia UV) từ mặt trời có thể gây ra những hậu quả chết người, các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết.

Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Y học Quốc gia ở Duarte, Calif cho biết rằng, tia UVB có hại cho làn da nhiều hơn bởi vì cơ thể ít khả năng phục hồi sự phá hủy DNA (viết tắt của tiếng Anh deoxyribonucleic acid) do tia UVB gây ra hơn là sự phá hủy do tia UVA gây ra.

Các nhà khoa học đã phơi 3 bộ tế bào ra tia UVA, tia UVB và ánh sáng mặt trời được tái tạo. Họ so sánh các tế bào này với các tế bào trong nhóm đối chứng không bị phơi nắng để phân tích xem những tế bào này có thể phục hồi sự phá hủy hay không.

(Ảnh: corbis)

Cuộc nghiên cứu – được công bố trên số ra tháng 7 tạp chí Liên bang của các hiệp hội Mỹ về sinh học thí nghiệm – nhận thấy rằng, các tế bào có thể phục hồi sự phá hủy do tia UVA gây ra. Tuy nhiên, các nhà khoa học và các chuyên gia y tế cảnh báo rằng, tia UVA có thể gây ra sự phá hủy nghiêm trọng, có khả năng dẫn đến ung thư da.

"Ánh sáng mặt trời gây ung thư da và tầng ozon bị thủng làm cho chúng ta tiếp xúc với các tia bức xạ cực tím nhiều hơn. Việc này cho chúng tôi biết rằng, cả tia UVA và UVB trong ánh nắng mặt trời đều gây phá hủy DNA."

Snowwhite (Theo UPI, Sở KHCN Đồng Nai)
  • 962