Tích hợp chip đọc thông tin di truyền vào smartphone

Illumina, một công ty nghiên cứu công nghệ gene, vừa tuyên bố họ đang phát triển một con chip có thể tích hợp vào smartphone và cho phép smartphone đọc thông tin di truyền của bạn.

Mục đích của Illumina là biến smartphone của bạn thành một "ống nghe phân tử", cho phép bạn không cần hoặc hạn chế việc đi khám bệnh. Thực tế, Mostafa Ronaghi, CTO của Illumina còn có một dự đoán táo bạo hơn: "Trong tương lai chúng ta sẽ không cần bác sĩ, bạn sẽ được xét nghiệm (tại nhà hoặc tại một phòng khám) và trực tiếp tới gặp một chuyên gia. Tôi tin rằng điều này sẽ thành hiện thực trong năm đến bảy năm nữa".

Thách thức lớn nhất của Illumina là phải làm sao đơn giản hóa được quá trình giải mã gene. Hiện nay, Illumia có các cỗ máy khổng lồ phục vụ việc giải mã DNA bằng cách sử dụng các kỹ thuật như đo màu, mất khoảng 30 bước để trích xuất dữ liệu di truyền và chạy nó. Quá trình này cần được đơn giản hóa tới mức tối thiểu trên smartphone, bởi có một số nghiên cứu yêu cầu giải mã 10 mililit máu. Các nhà nghiên cứu của Illumina cũng đang tìm kiếm các công nghệ tối ưu cho quá trình giải mã DNA trên chip, có thể là điện, quang học hoặc công nghệ khác.

Tích hợp chip đọc thông tin di truyền vào smartphone
Illumina phát triển một chip smartphone có thể thay thế bác sĩ

Illumina là một hãng nổi bật trong lĩnh vực công nghệ di truyền, người ta thường ví hãng này là Intel của giải mã gen. Illumina cung cấp các thuật toán, quy trình não bộ để chạy tác vụ đọc DNA.

Gần đây, công ty dược Pfizer cũng công bố dự án REMOTE của hãng, một loại công nghệ thử nghiệm lâm sàng cho người bệnh mà không cần phải tới bệnh viện để kiểm tra. Công nghệ này nhắm mục tiêu vào những người bệnh có bàng quang phải hoạt động quá mức. Dự án REMOTE đã được FDA (Mỹ) phê chuẩn cho phép thu thập dữ liệu từ các bệnh nhân trên hơn 10 quốc gia từ xa, thông qua thiết bị di động.

Hai tuần trước, Apple đã giới thiệu ứng dụng HealthKit nhằm giúp các thiết bị có thể mang theo sử dụng để gửi dữ liệu vào ứng dụng Health mới, và dự kiến Google cũng sẽ trình làng Google Fit tạo Google I/O vào ngày 25/6 tới. Microsoft cũng không nằm ngoài cuộc chơi, nhiều nguồn tin cho rằng hãng này đang chuẩn bị một smartwatch riêng, thiết bị này có thể liên tục đo nhịp tim của bạn. Chưa rõ Microsoft có tạo ra một nền tảng riêng cho các thiết bị có thể mang theo của hãng hay không.

Có vẻ như smartphone sẽ ngày càng hữu dụng hơn nữa, nó sẽ sớm đảm nhiệm vai trò bác sĩ cho chúng ta, giúp chúng ta dễ dàng chẩn đoán bệnh mà không cần phải đi khám bác sĩ.

Theo Vnreview