Tiêm nước muối giúp điều trị đau lưng dưới tốt hơn steroid

  •  
  • 945

Tiêm trực tiếp nước muối vào cột sống có thể là phương pháp điều trị chứng đau lưng vùng dưới hiệu quả hơn so với phương pháp tiêm thuốc steroid, nghiên cứu mới của Đại học Johns Hopkins (Mỹ) khẳng định. Có hơn 740 người mắc bệnh viêm màng não do nấm và 55 người đã chết sau khi tiêm phải thuốc steroid bị nhiễm bẩn vào năm ngoái.

Tiêm nước muối giúp điều trị đau lưng dưới tốt hơn steroid
Ảnh: Daily Mail

Các chuyên gia đã phân tích hồ sơ y tế của 3.641 bệnh nhân từ 43 nghiên cứu, sau đó so sánh phương pháp tiêm gây tê ngoài màng cứng bằng steroid với các phương pháp tiêm gây tê ngoài màng cứng khác và tiêm trong cơ.

Giáo sư chuyên khoa gây tê Steven Cohen nhận xét: "Chỉ có phương pháp tiêm chất lỏng vào khoảng trống nhằm gây tê ngoài màng cứng là có hiệu quả. Điều đó cho thấy rằng hầu hết tác động giảm đau có thể không nhờ vào thuốc dạng steroid - vốn khiến nhiều người lo lắng".

Bên cạnh đó, nghiên cứu còn phát hiện steroid có các tác dụng phụ như làm tăng chỉ số đường huyết ở những bệnh nhân bị tiểu đường, làm chậm tốc độ lành vết thương và gây ra các bệnh về xương ở phụ nữ cao tuổi.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Mark Bicket - thành viên nhóm nghiên cứu – khuyến cáo cần có thêm các nghiên cứu quy mô lớn hơn để xác định xem tiêm các chất thay thế steroid (như nước muối) có thể được chọn là phương pháp hữu ích cho bệnh nhân đau lưng hay không.

Theo Báo Cần Thơ, Daily Mail
  • 945