Tiết lộ kinh hãi về đế chế Đông La Mã

  •   4,52
  • 7.771

Hơn 1.000 năm sau khi đế chế Tây La Mã sụp đổ, đế chế Đông La Mã tiếp tục phát triển và có nhiều bí mật gây kinh hãi.

Giống như nhiều nền văn minh khác, đế chế Đông La Mã (Đế chế Byzantine) diễn ra nhiều vụ hoàng đế bị ám sát. Thậm chí, một số ông hoàng chết trong đau đớn cực độ.

Một số ông hoàng Đông La Mã bị ám sát nổi tiếng thế giới có thể kể đến là: hoàng đế Constans II bị ám sát bằng đĩa xà phòng khi đang ở trong nhà tắm hay hoàng đế Michael III bị mất 2 tay khi cố gắng đỡ một thanh kiếm. Thậm chí, hoàng đế đế chế Đông La Mã Nikephoros Phokas từng nhận được thông tin về một âm mưu ám sát ông. Mặc dù ra lệnh lục soát toàn cung điện để tìm kiếm sát thủ nhưng do vợ của hoàng đế Phokas che giấu tên sát nhân trong phòng ngủ của mình nên không có lính canh nào dám vào kiểm tra. Do vậy, gã sát thủ đã đâm chết hoàng đế Phokas ngay trong đêm hôm đó.

Tại đế chế Đông La Mã (Đế chế Byzantine) diễn ra nhiều vụ hoàng đế bị ám sát.
Tại đế chế Đông La Mã (Đế chế Byzantine) diễn ra nhiều vụ hoàng đế bị ám sát.

Người dân đế chế Đông La Mã tin rằng, hoàng đế bị dị dạng, tật nguyền không thích hợp làm người đứng đầu đất nước. Do vậy, một số người nằm trong danh sách thừa kế ngai vàng bị kẻ thù chính trị cắt xén một số phần cơ thể thay vì giết họ.

Ví dụ như một số ứng viên sáng giá cho ngôi vị hoàng đế bị kẻ thù làm mù mắt, cắt lưỡi hoặc mũi... để họ không có cơ thể vẹn toàn để trở thành bậc đế vương. Về sau, người ta còn thiến những người kế thừa ngai báu để họ không thể sinh con cái. John IV Laskaris là một trong những ví dụ điển hình về điều này. Laskaris đã sống 40 năm trong cảnh mù lòa sau khi bị kẻ thù làm mù đôi mắt.

Hoàng đế Justinian II bị lật đổ lần đầu vào năm 695. Quân nổi loạn đã cắt mũi và lưỡi của vị hoàng đế này trước khi trục xuất ông đến Crimea. Không cam chịu số phận, Justinian II đào thoát đến Khazars và lập mưu quay trở lại nắm quyền ở đế chế Đông La Mã. Sau nhiều cố gắng, Justinian đã quay trở về Constantinople và dẫn quân tấn công vào cung điện.

Ông đã giành lại được ngai vàng và trở thành tân hoàng đế trị vì đất nước trong 6 năm tiếp theo. Trong thời gian trị vì, hoàng đế Justinian II đã lắp một chiếc mũi giả bằng vàng và sử dụng một người có thể hiểu được ý của mình để truyền tải mệnh lệnh của nhà vua tới quần thần. Đến năm 771, Justinian II bị lật đổ lần 2. Lần này, vị bạo chúa này bị giết chết.

Cập nhật: 14/10/2016 Theo kienthuc
  • 4,52
  • 7.771