Tìm ra chất chống bệnh béo phì trong cây dứa dại

Mới đây nhóm các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu cấp cao (CINVESTAV) đã phát hiện một loại chất có trong cây dứa dại (Agave), nguyên liệu chính dùng làm rượu Tequila tại quốc gia này, có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh béo phì, tiểu đường, loãng xương và một số chứng bệnh thông thường khác.

Phát biểu với báo giới, nữ tiến sỹ Mercedes Guadalupe López Pérez, truởng nhóm nghiên cứu, cho biết loại chất nói trên được gọi là các phân tử đường không thể tiêu hóa. Khi vào cơ thể người, các phân tử này sẽ đi thẳng xuống ruột già và được thải ra ngoài.

Cơ chế này giúp người sử dụng không tăng cân và không thay đổi chỉ số đường huyết, hai yếu tố tối cần thiết trong công tác điều trị bệnh béo phì và tiểu đường.

Các thử nghiệm trên cơ thể chuột cho thấy, sau tám tuần đưa các phân tử đường không thể tiêu hóa vào động vật này, các chú chuột đã giảm cân đáng kể.

Các nhà khoa học kết luận rằng khi trong cơ thể chuột có một lượng chất đó, hoócmôn GLP-1 trong cơ thể chuột (cũng có trong cơ thể người và được coi là có khả năng điều chỉnh tới 70% lượng insulin) được kích hoạt mạnh mẽ, khiến chúng mất cảm giác thèm ăn. Trên cơ sở đó, nhóm nghiên cứu cho rằng cơ chế này hỗ trợ tích cực cho điều trị béo phì và tiểu đường.

Nhóm nghiên cứu còn phát hiện ra các chú chuột thí nghiệm đã hấp thụ chất canxi nhiều hơn 50% so với chuột bình thường.

Ngoài ra các phân tử đường không thể tiêu hóa nói trên còn làm tăng khả năng đề kháng, giảm lượng vi khuẩn gây các bệnh về đường ruột, giảm nguy cơ táo bón và giảm nguy cơ mắc bệnh như ruột thừa.

Tiến sỹ Pérez cho biết trong thời gian tới CINVESTAV sẽ tiến hành thử nghiệm trên cơ thể người. Nếu thành công, loại chất này sẽ mở ra đường hướng mới trong công tác điều trị béo phì và tiểu đường hiện "tấn công" tới 30% dân số Mexico./.