Tìm ra "quái vật" bí ẩn đang làm vũ trụ phình to ra

  •  
  • 1.222

Các nhà khoa học Anh đã tìm ra thứ rất có thể là nguồn gốc của năng lượng tối khiến vũ trụ vẫn đang giãn nở. Đó là loại quái vật có trong thiên hà chứa Trái Đất.

Theo Live Science, bằng cách so sánh các lỗ đen quái vật trong lịch sử 9 tỉ năm của lịch sử vũ trụ, các nhà thiên văn đã phát hiện ra manh mối cho thấy chúng rất có thể là nguồn gốc của một lực bí ẩn chiếm 68% vũ trụ gọi là năng lượng tối. Chính năng lượng tối thúc đẩy vũ trụ của chúng ta tiếp tục mở rộng nhanh chóng dù đã hơn 13,8 tỉ năm sau vụ nổ Big Bang.

Lỗ đen quái vật được đề cập chính là dạng lỗ đen siêu khối ẩn nấp trong tâm của các thiên hà lớn, mà Sagittarius A* ở trung tâm thiên hà chứa Trái Đất Milky Way (Ngân Hà) là một ví dụ.

Ảnh đồ họa mô tả một lỗ đen quái vật
Ảnh đồ họa mô tả một lỗ đen quái vật - (Ảnh: SHANGHAI ASTRONOMICAL OBSERVATORY).

"Nếu lý thuyết đúng, điều này sẽ cách mạng hóa toàn bộ vũ trụ học, bởi vì cuối cùng chúng ta đã có một lời giải cho nguồn gốc của năng lượng tối vốn làm bối rối các nhà vũ trụ học và nhà vật lý lý thuyết trong hơn 20 năm qua" - đồng tác giả Chris Pearson từ Phóng thí nghiệm Rutherford Appleton (RAL - Anh) cho biết.

Công trình nhằm tìm ra lời giải cho một hiện tượng đã được chứng minh trong thế kỷ qua rằng vũ trụ hiện đang giãn nở với tốc độ nhanh hơn bao giờ hết, ngược với dự đoán về một "vụ co lớn" tạo tác động ngược lại với vụ nổ Big bang, khiến vũ trụ thoái hóa dần.

"Vụ co lớn"  giả thuyết được thúc đẩy bởi lực hấp dẫn - thứ tồn tại phổ biến trong vũ trụ - khiến vũ trụ tự vò nát mình theo thời gian. Vì vậy phải có một thứ gì đó đủ mạnh để chống lại lực hấp dẫn, đẩy các thành tố trong vũ trụ ra xa nhau hơn.

Thế lực bí ẩn đó được đặt tên là năng lượng tối, nhưng suốt nhiều năm các nhà khoa học không thể giải thích đó cụ thể là cái gì.

Để năng lượng tối đủ sức chống lại sự thoái hóa của vũ trụ, nó cần hiện diện một cách cực kỳ phổ biến.

Hai nhóm nghiên cứu độc lập đã cùng song hành trong việc tìm ra manh mối bằng cách so sánh khối lượng của các lỗ đen trung tâm thuộc hai nhóm thiên hà khác nhau, một nhóm còn trẻ và ở xa,cách 9 tỉ năm ánh sáng, một nhóm gần và già hơn.

Các kết quả cho thấy trong vũ trụ, các lỗ đen quái vật tâm thiên hà gần đây đã phình to từ 7-20 lần so với các lỗ đen quái vật của thời điểm vũ trụ còn sơ khai, một sự phát triển quái dị không thể giải thích bằng việc hợp nhất lỗ đen.

Từ đó, các nhà nghiên cứu chỉ ra lỗ đen phải phát triển cùng nhịp với vũ trụ. Chúng nghiền nát các vì sao ở lõi bằng năng lượng tối và ngày càng mở rộng, đẩy toàn bộ vũ trụ phình to cùng với nó.

Theo đồng tác giả Dave Clement từ Đại học Hoàng gia London, rất có thể họ đã tìm ra câu trả lời cho một trong những vấn đề lớn nhất của vũ trụ học.

Các kết quả vừa được công bố trong hai bài báo đăng tải trên The Astrophysical JournalThe Astrophysical Journal Letters.

Cập nhật: 20/02/2023 NLĐ
  • 1.222