Tìm thấy 5 loại ếch kì dị

  •  
  • 1.552

Ếch trong suốt có thể nhìn cả trứng trong bụng, ếch chỉ nhỏ bằng móng tay, ếch với hai cặp chân lực lưỡng... vừa mới được các nhà khoa học tìm lại được ở Congo.

1. Ếch trong suốt

Ếch Hyperolius leucotaenius

Chú ếch đang mang thai với cái bụng đầy trứng trong suốt tới mức có thể nhìn xuyên qua. Đây là một trong 5 loài lưỡng cư được cho là đã biến mất, nhưng mới được tìm lại ở Congo.

Tình trạng còn hay mất của loài ếch với danh pháp khoa học Hyperolius leucotaenius này không xác định được, cho tới khi các nhà khoa học Mỹ tìm lại chúng trong các chuyến thám hiểm từ năm 2009 – 2011.

2. Ếch sống ở độ cao

Ếch Chrysobatrachus cupreonitens

Loài ếch Chrysobatrachus cupreonitens sống ở những khu vực cao ráo hay những đồng cỏ ngập nước ở Itombwe Plateau, miền nam Congo.

Khoảng 1/3 các loài lưỡng cư trên thế giới đã bị tuyệt chủng hoặc sắp biến mất hoàn toàn, trưởng đoàn thám hiểm Eli Greenbaum, nói. Vì thế nên nhóm thám hiểm của ông rất ít hy vọng tìm ra những loài đã mất khi bắt đầu hành trình.

3. Ếch nhỏ bằng ...móng tay

Nhóm thám hiểm phát hiện ra con ếch có kích thước bằng móng tay Arthroleptis pyrrhoscelis ở nơi có độ cao 2.000m, thuộc khu vực Itombwe Plateau.

Ếch Arthroleptis pyrrhoscelis

Trứng của loài ếch này nở ra thành ếch nhỏ, bỏ qua giai đoạn nòng nọc. Nhiều loài ếch được tìm thấy ở các khu rừng của Congo vì các nhà khoa học không thám hiểm nước này từ năm 1960 do chiến tranh liên miên. Tuy nhiên, đường xá nguy hiểm, cơ sở y tế tồi tàn và mìn khắp nơi cản hành trình khám phá của các nhà khoa học.

4. Kẻ sống sót hiếm hoi

Nhóm nghiên cứu tìm ra loài ếch Hyperolius chrysogaster trong Công viên quốc gia Kahuzi-Biega, thuộc miền đông Congo.

Ếch Hyperolius chrysogaster

Những cánh rừng khác ở khu vực này đang bị phá hủy để lấy đất canh tác nông nghiệp, đe dọa các loại ếch, khỉ gorilla và các loài động vật khác.

5. Ếch...sumo

Ếch Phrynobatrachus asper

Ếch Phrynobatrachus asper rất khỏe với hai cặp chân đầy thịt. Loài này được tìm lại vào năm 2009, khi người dân làng ở Itombwe Plateau muốn bán những con ếch họ hay dùng làm thực phẩm cho các nhà khoa học.

Theo Đất Việt
  • 1.552