Loài rắn đẹp mê nhưng cực độc, cắn chết nhiều người ở Việt Nam

  •  
  • 1.504

Hàng chục trường hợp bị rắn hoa cỏ nhỏ cắn đã được ghi nhận ở Việt Nam, trong đó có 2 ca tử vong năm 2009 và 2011. Hiện tại trên thế giới chưa có huyết thanh kháng độc cho loài rắn này.

Rắn hoa cỏ nhỏ (Rhabdophis subminiatus) là một trong những loài rắn rực rỡ nhất có thể tìm thấy ở Việt Nam. Loài rắn này phân bố rộng khắp Việt Nam, thường gặp tại các vùng đất ẩm thấp hoặc đồi núi. Trên thế giới, chúng được ghi nhận ở Trung Quốc, Myanmar, Thái Lan, Lào, Campuchia và Malaysia.

Mép rắn trắng, gáy có hoặc không có vòng đen.
Mép rắn trắng, gáy có hoặc không có vòng đen.

Đây là một loài rắn nhỏ, có chiều dài không quá 1,3 mét. Chúng có thân màu xanh đen hoặc xám đen, phần đầu có màu sẫm. Nửa trước của thân thường có các vân đen, không đều giữa trên lưng và hai bên thân. Mép rắn trắng, gáy có hoặc không có vòng đen. Phần cổ có màu vàng nhạt và nâu đỏ ở con non rất rõ và nhạt dần khi trưởng thành. Cằm và họng rắn màu trắng nhạt.

Loài rắn hoạt động ban ngày này thích những nơi đất thấp có nhiều nước ở trong rừng và đồi núi. Thức ăn ưa thích của chúng là các loài lưỡng cư và động vật nhỏ khác trong rừng.

Dù có vẻ ngoài hấp dẫn, rắn hoa cỏ nhỏ là một loài rắn nguy hiểm với nọc độc mạnh và cách hành xử khó dự đoán.

Loài rắn này có nọc độc mạnh.
Loài rắn này có nọc độc mạnh.

Bình thường những con rắn nhỏ này khá hiền, sẵn sàng để con người cầm trên tay. Nhưng cũng có khi chúng nổi điên và tấn công đối tượng xâm phạm. Người bị loài rắn này cắn sẽ gặp nhiều triệu chứng nghiêm trọng, trong đó có rối loạn đông máu.

Dù nguy hiểm như vậy nhưng rắn hoa cỏ nhỏ vẫn bị săn lùng để làm sinh vật cảnh.

Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu, loài rắn này vẫn còn khá nhiều trong tự nhiên ở Việt Nam.

Cập nhật: 31/08/2023 Kiến Thức
  • 1.504