Tìm thấy bông tai cổ bằng vàng 1.000 năm tuổi cực quý hiếm

  •  
  • 348

Chiếc bông tai cổ bằng vàng 1.000 năm tuổi, được cho có nguồn gốc Ai Cập, nhưng được tìm thấy ở Đan Mạch, là một trong khoảng 10 món đồ trang sức quý giá tương tự được tìm thấy trên toàn thế giới.

Chiếc bông tai bằng vàng hình lưỡi liềm cực kỳ quý hiếm được tạo ra khoảng những năm 1000, đã được tìm thấy bởi một thợ dò kim loại ở bán đảo Jutland, miền tây Đan Mạch.

Chiếc bông tai được tạo bởi một miếng vàng tráng men với các họa tiết trang trí hình chim. 

Bông tai cổ bằng vàng
Chiếc bông tai được tạo bởi một miếng vàng tráng men với các họa tiết trang trí hình chim.

Theo các nhà nghiên cứu, chiếc bông tai khả năng có nguồn gốc từ Ai Cập bởi những điểm tương đồng với những chiếc bông tai hình lưỡi liềm khác. Ở khu vực Scandinavia chưa từng có món đồ tương tự nào được tìm thấy và chỉ có 10 - 12 chiếc kiểu như vậy trên toàn thế giới.

"Chỉ có 10 -12 chiếc bông tai kiểu như vậy được tìm thấy trên toàn thế giới. Tất cả đều nằm trong các bộ sưu tập ở Mỹ, Anh hoặc các nước Ả Rập. Và đây là chiếc bông tai độc nhất vô nhị", nhà khảo cổ và giám định viên Bảo tàng Quốc gia Đan Mạch, Peter Pentz, nói với  báo chí.

Điều đáng ngạc nhiên hơn ở chỗ, địa điểm tìm thấy chiếc bông tai là một cánh đồng ở Bovling gần Lemvig, trên bán đảo Jutland, Đan Mạch.

Một giả thuyết cho rằng, món đồ trang sức này được mang đến Jutland bởi một người Dane (Đan Mạch), người đã đi thám hiểm vùng Đông Địa Trung Hải.

Chiếc bông tai nhanh chóng được gửi đến Bảo tàng Quốc gia Đan Mạch, nơi mô tả nó là một món đồ khảo cổ tầm cỡ thế giới, và tham gia một cuộc triển lãm giới thiệu bộ sưu tập các kho báu lớn nhất của Đan Mạch từ Thời đại Viking, sẽ mở cửa từ ngày 7/12.

Cập nhật: 09/12/2021 Theo Sputnik
  • 348