Tìm thấy hầm mộ nguyên vẹn của các vận động viên thể thao thời La Mã cổ đại

Chuyện tìm thấy những ngôi mộ cổ không phải là điều bất thường ở châu Âu nhưng việc tìm thấy ngôi mộ của các vận động viên thể thao La Mã còn nguyên vẹn ở Rome, Italy gần đây là điều hiếm thấy, trang tin Thevintagenews.com (TVC) ngày 27/7 vừa cập nhật.

Theo TVC, về mặt logic, địa danh tìm thấy ngôi mộ nói trên là nơi ít được chú ý nên nó còn nguyên vẹn, như điều kiện địa lý, thời tiết, thói quen canh tác... Đây là ngôi mộ được tìm thấy tại Case Rosse, phía tây thành Rome tình cờ được một chiếc xe ủi làm lộ ra khi nó đang sản ủi mặt bằng phục vụ cho dự án xây công ngầm. Người ta gọi đây là "Hầm mộ của các vận động viên", trong đó mai táng bốn người, 3 là đàn ông độ tuổi 30 đến 50 và một người phụ nữ chưa biết chính xác tuổi.

Những cổ vật được tìm thấy trong hầm mộ nguyên vẹn thời La Mã cổ đại.

Theo ông Francesco Prosperetti, giám đốc khảo cổ học của dự án khai quật, tình cờ chiếc máy ủi đã tìm thấy lối vào hầm mộ, ngay sau đó đã được trình báo cho cơ quan chức năng. Theo đánh giá của các nhà khảo cổ học dựa trên đồng xu được tìm thấy bên cạnh một bộ xương thì hầm mộ nói trên có niên đại từ năm 335 đến 312 trước CN, khi CH La Mã đang phát triển ở giai đoạn ban đầu. Đồng tiền cho thấy người đứng đầu Minerva ở một bên, và đầu con ngựa ở đầu kia kèm theo chữ Romano. Ngoài ra, còn có rất nhiều món ăn và bình chứa, như thỏ, thịt cừu hoặc dê và gà. Ngoài ra, các nhà khảo cổ còn tìm thấy hai vật dụng hình cong strigil. Những vật thể hình móc này được người La Mã ​​dùng để loại bỏ bụi bẩn và dầu thừa trong bồn tắm. Nó thường được các vận động viên thời xưa dùng để cạo mồ hôi cơ thể, do đó nó được chôn cùng với người quá cố.

Lối vào hầm mộ.

Chất lượng đồ gốm tráng men được tìm thấy bên trong ngôi mộ cho thấy, những người quá cố thuộc nhóm đặc quyền. Hiện, các nhà nghiên cứu đang phân tích và thử nghiệm DNA để xác định xem những người này có liên quan gì với nhau. Ngoài ra, các nhà khảo cổ còn tiến hành nghiên cứu mẫu phấn hoa và thực vật có trong ngôi mộ để xác định hệ thực vật của khu vực và quét scaner laser để lập bản đồ của khu vực.

Những thực phẩm được chôn cất như thể dùng làm chức ăn cho người quá cố.

Sơ bộ nghiên cứu, các nhà khảo cổ cho rằng đây là ngôi mộ không bình thường, kể cả địa danh chôn cất. Nơi đây từng có núi lửa hoạt động rất mạnh nên đất khá xốp. Một số hiện vật được tìm thấy khi xây dựng nhà ga tàu điện ngầm San Giovanni trước đây cũng phát hiện thấy, nơi đây từng là thành phố cổ xưa, phát triển cực thịnh và giàu có.

Cập nhật: 30/07/2018 Theo nongnghiep