Tìm thấy hệ Mặt Trời thu nhỏ

  •   4,33
  • 2.564

Các nhà thiên văn quốc tế vừa phát hiện ba hành tinh mới xoay quanh một ngôi sao gần giống mặt trời, và hy vọng tìm thấy những hành tinh có sự sống trong vài năm nữa.

Telegraph cho biết, các nhà thiên văn tới từ Anh, Australia, Mỹ tìm thấy "phiên bản thu nhỏ của hệ Mặt Trời" sau khi quan sát vũ trụ bằng kính viễn vọng Anglo-Australian tại Australia và kính viễn vọng Keck tại Hawaii, Mỹ.

Ba hành tinh xoay quanh 61 Virginis – ngôi sao cách trái đất khoảng 27,8 năm ánh sáng. Khối lượng của các hành tinh gấp 5,3 tới 24,9 lần địa cầu.

Sao 61 Virginis nằm trong chòm sao Xử Nữ (Virgo) và có thể được nhìn thấy từ trái đất bằng mắt thường. Nó có khối lượng gần bằng mặt trời (0,96 lần) và có độ sáng thấp hơn một chút.

61 Virginis có khối lượng và độ sáng gần bằng mặt trời.

“Có vẻ như vũ trụ có nhiều ngôi sao giống mặt trời với những hành tinh có kích thước tương đương sao Hải Vương. Chúng sẽ giúp chúng ta tìm thấy những hành tinh đá nhỏ hơn, nơi sự sống có thể tồn tại”, giáo sư Chris Tunney, một nhà thiên văn của Đại học New South Wales (Australia), phát biểu.

Nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy một hành tinh có kích thước tương đương sao Mộc xoay quanh sao 23 Librae - cách trái đất 84 năm ánh sáng và thuộc chòm sao Thiên Bình (Libra). Hành tinh này mất 14 năm để xoay hết một vòng khép kín quanh ngôi sao, dài hơn một chút so với thời gian mà sao Mộc xoay quanh mặt trời (12 năm).

Theo VnExpress
  • 4,33
  • 2.564