Tìm thấy một loại siêu keo có từ thời kì đồ đá - Dấu hiệu của trí thông minh chưa được biết đến?

  •  
  • 2.283

Loài người ở thời kì đồ đá là những nhà hoá học bậc thầy. Một nghiên cứu gần đây cho biết, họ có thể tổng hợp ra một loại keo tự nhiên cực kì phức tạp – Rất khéo léo, họ pha trộn những đặc tính hoá học và lý học của hoàng thổ (tên gọi khác là đất son - một loại chất nhuộm có chứa sắt) với chất kết dính của cây keo, tạo ra keo dính cho những dụng cụ có cán cầm.

Các nhà khảo cổ tin rằng chất nhuộm có màu đỏ như máu, từng được sử dụng khoảng 70.000 năm trước ở khu vực nay là Nam Phi có mục đích dùng để trang trí hay có ý nghĩa biểu trưng nào đó.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng nghi ngờ về khả năng chất nhuộm màu được thêm vào không phải ngẫu nhiên mà là có mục đích. Chất nhuộm đó có thể được cho vào để nhằm cải thiện loại keo giúp kết dính dụng cụ của con người.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã tái tạo lại loại keo cổ xưa, chỉ sử dụng chất liệu và công nghệ thuộc thời kì đồ đá.

Kết quả cho thấy, loại keo có chứa hoàng thổ ít giòn và ít vỡ hơn; đồng thời chắc chắn hơn loại keo chỉ được làm từ một mình cây keo.

“Chúng tôi phát hiện ra rằng khi sử dụng hoàng thổ, keo bền hơn và dụng cụ bằng đá được kết dính tốt hơn, không bị rời ra khỏi cán cầm” – Lyn Wadley, một thành viên nhóm nghiên cứu tại Đại học Witwatersrand, Johannesburg – Nam Phi cho biết.

(Ảnh : National Geographic)

Người cổ đại thông minh hơn chúng ta thường nghĩ?

Tuy nhiên, làm ra keo dính không phải là điều dễ dàng đối với người Châu Phi cổ đại.

Đó là một công việc đòi hỏi nỗ lực trí tuệ rất lớn. Nó đòi hỏi con người phải lý giải được sự khác nhau trong thành phần hoá chất của các chất kết dính thu được từ các loại cây khác nhau và trong thành phần chứa sắt của hoàng thổ lấy từ các địa điểm khác nhau.

Wadley cho biết “Họ có thể không biết tới độ pH hay kim loại sắt … nhưng họ biết rằng sự kết hợp những thứ nhất định có thể đem lại hiệu quả tốt”.

“Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng có rất nhiều điểm giống nhau giữa công nghệ của chúng ta và công nghệ của những người cổ đại này. Công nghệ của họ thậm chí còn tinh vi hơn những gì chúng thường đánh giá”.

Bà cũng cho biết thêm rằng, kết quả nghiên cứu cũng gợi ý rằng trí tuệ của con người vào thời kì đồ đá có nhiều nét tương đương với trí tuệ của con người hiện đại hơn trước đây người ta vẫn nghĩ.

G2V Star (Theo National Geographic)
  • 2.283