Tìm thấy những phân tử cơ bản cho cấu trúc sống

Một nhóm các nhà khoa học được dẫn đầu bởi các nhà nghiên cứu từ viện thiên văn ở Canarias (IAC) vừa thành công trong việc phát hiện nap-ta-len (naphthalene), một trong những phân tử phức tạp nhất từng được phát hiện trong không gian giữa các ngôi sao.

Sự phát hiện phân tử này cho thấy rằng một lượng lớn các thành phần quan trọng trong các phân tử tiền sinh học trên Trái Đất có thể tồn tại trong vùng vật chất giữa các ngôi sao mà hệ Mặt Trời đã được hình thành từ đó.

Các nhà nghiên cứu IAC là Susana Iglesias Groth, Arturo Manchado và Aníbal Garcia, hợp tác với Jonay Gonzalez (đài thiên văn Paris) và David Lambert (đại học Texas) vừa xuất bản những kết quả này trong tờ Astrophysical Journal.

Sử dụng nhiều kính viễn vọng khác nhau tại La Palma và Texas, các nhà khoa học IAC vừa phát hiện sự có mặt của nap-ta-len trong vùng của chòm Perseus hướng sao Cernis 52. Phân tử này gồm 2 vòng hexa được bao bọc bởi các nguyên tử hidro.

Phân tử Nap-ta-len được phát hiện trong một vùng sản sinh sao trong chòm Perseus về hướng sao Cernis 52. "Chúng tôi vừa phát hiện sự có mặt cation của phân tử này trong một đám mây cách Trái Đất 700 năm ánh sáng", nhà nghiên cứu Susana Iglesias cho hay. Những dải quang phổ được tìm thấy trong chòm sao này trùng với những đo đạc trong phòng thí nghiệm về cation nap-ta-len.

Iglesias nói thêm: "Chúng tôi hướng đến điều tra có hay không những hidrocacbon phức tạp hơn tồn tại trong khu vực này, bao gồm cả các amino-axit". Khi buộc các tia cực tím kết hợp với nước và amoni, cả hai đều rất nhiều trong vùng không gian giữa các ngôi sao này, nap-tal-len phản ứng và có khả năng sản sinh một lượng lớn đa dạng các amino-axit và naphthaloquinone, các phân tử tiền đến vitamin.

Tất cả những phân tử này đóng một vai trò nền tảng trong sự phát triển sự sống trên Trái Đất. Trên thực tế, nap-ta-len được tìm thấy trong các thiên thạch mà tiếp tục rơi xuống bề mặt Trái Đất và các thiên thạch đã rơi xuống mãnh liệt hơn cả là vào thời đại bắt đầu hình thành sự sống.

Nghiên cứu này cho phép chúng ta hiểu về một trong những vấn đề kích thích sự tò mò trong quang phổ của vùng này. Trong vòng 80 năm qua, sự tồn tại được có thông tin về hàng trăm dải quang phổ (được gọi là những dải khuếch tán) kết hợp với vật chất giữa các vì sao, nhưng sự phát hiện này nảy sinh một bí ẩn.

"Kết quả này cho thấy rằng các hidrocacbon nhiều vòng thơm như nap-ta-len gây ra giải khuếch tán và nên có mặt trong khu vực như vậy"
. Iglesias cho hay.

Bài do bạn đọc Trần Bá Hoàng Long cung cấp.
[email protected]