Tìm thấy sọ Nữ hoàng Cleopatra

  •   4,56
  • 5.011

Các nhà khảo cổ học Ai Cập tuyên bố đã đạt được thành tựu quan trọng trong nỗ lực tìm kiếm nữ hoàng tài sắc thời cổ đại Cleopatra, khi tìm thấy một chiếc sọ được nghi là của bà. 

Chiếc sọ được tìm thấy trong khu mộ gần ngôi đền Taposiris Magna. Ảnh: Daily Mail.


Họ phát hiện chiếc sọ trong quan tài bằng đá khi tìm kiếm gần ngôi đền Taposiris Magna gần thành phố Alexandria bằng sóng radar. Trong quan tài còn có một bộ xương hoàn chỉnh.

Hội đồng Cổ vật tối cao Ai Cập cho biết, ngôi đền Taposiris Magna tọa lạc trên hồ Abusir và được xây dưới thời vua Ptolemy II (từ năm 282 tới 246 trước Công nguyên). Các chuyên gia khảo cổ đã đào bới ngôi đền trong suốt 3 năm qua. Họ tìm thấy nhiều hầm sâu, trong đó ba hầm được cho là nơi chôn cất tử thi, và 10 xác ướp. Ngoài ra trong đền còn có một đầu tượng Cleopatra bằng cẩm thạch tuyết hoa, một mặt nạ được cho là của tướng Mark Anthony, 22 đồng xu có hình Cleopatra.

"Đây có thể là phát hiện quan trọng nhất của chúng tôi trong thế kỷ 21. Ngôi đền là nơi lý tưởng để Cleopatra ẩn náu", tiến sĩ khảo cổ Zahi Hawass, tổng thư ký Hội đồng Cổ vật tối cao Ai Cập, phát biểu. 

Nữ hoàng Cleopatra và tướng Mark Anthony trong bộ phim Cleopatra (1963)


Tiến sĩ Hawass cho biết, nếu hình ảnh trên 22 đồng xu đúng là của Cleopatra thì quả thực nữ hoàng Ai Cập khá xấu.

"Những đồng xu ủng hộ một giả thuyết gần đây, theo đó Cleopatra không quyến rũ như người ta đồn đại", Hawass nói.

Các nhà khoa học sẽ tiến hành phân tích để xem chiếc sọ có thuộc về Cleopatra hay không. Việc này sẽ giúp người ta tìm ra đáp án cho nhiều câu hỏi liên quan tới nữ hoàng Ai Cập và tướng Mark Anthony (một người chồng của bà). Theo sử sách, hai người đã tự sát sau khi tướng Mark Antony bị đánh bại trong trận Actium vào năm 31 trước Công nguyên. Các tài liệu của người La Mã nói rằng cặp tình nhân được chôn cùng nhau. 

Tiến sĩ Zahi Hawass bước trong ngôi đền Taposiris Magna. Ảnh: Daily Mail.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khác tỏ ra hoài nghi về việc chiếc sọ thuộc về nữ hoàng Cleopatra. John Baines, giáo sư bộ môn Ai Cập học của Đại học Oxford (Anh), cho rằng với chức vụ đại tướng, Mark Anthony phải được chôn ở một nơi trang nghiêm có thể đứng vững cùng thời gian, chứ không phải trong một hố sâu trong đền thờ.

Cleopatra (sinh năm 69 TCN) là pharaoh cuối cùng của Ai Cập. Sau khi bà qua đời, Ai Cập trở thành một phần của đế quốc La Mã. Cleopatra có thể nói 9 thứ tiếng và rất thông minh. Bà được được trao quyền lãnh đạo đất nước từ rất sớm. Trí thông minh của bà được ca ngợi nhiều trong văn học Ảrập và Ai Cập. Bà xây dựng được một đội tàu chiến hùng mạnh để đối đầu với đế quốc La Mã.

Theo VnExpress (Daily Mail)
  • 4,56
  • 5.011