Tìm thấy tàu tự hành Beagle 2 thất lạc của châu Âu

Tàu tự hành Beagle 2, bị thất lạc hai năm trước, đã được tìm thấy trên các tấm ảnh chụp trên Sao Hỏa.

Các bức ảnh do một vệ tinh của NASA Mars Global Surveyor chụp. Sau khi phân tích, các nhà thiên văn học đi tới kết luận là con tàu “gần như không hề hấn gì”.

Con tàu đã hạ cánh đúng gần một miệng núi lửa. Các chuyên gia cho rằng cho tới khi hạ cánh, con tàu không hỏng hóc gì, chỉ tới khi nó chạm vào bề mặt hành tinh, hệ thống liên lạc mới hỏng, điều cũng có nghĩa như đánh mất cả con tàu. Nguyên nhân có thể là vì khí quyển ít dày đặc hơn dự tính do các trận bão cát

Ngày 19-12-2003, tàu Beagle tách khỏi vệ tinh Mars Express để sáu ngày sau đó đáp xuống Sao Hỏa. Dự kiến nó sẽ phải tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống, phân tích đất đá và bầu khí quyển ở đó. Tuy nhiên, con tàu không hề khẳng định sự hạ cánh của mình, và sau đó người ta không còn nhận được tín hiệu từ nó.

Beagle 2 được các nhà khoa học Anh thiết kế, chi phí 90 triệu USD.Trước đây Mars Global Surveyor cũng đã phát hiện các dấu vết của một sứ mệnh không thành khác: đó là các mảnh vở của tàu Mars Polar Lander bị mất dấu vết sáu năm trước.

TRẦN ĐỨC THÀNH