Tìm thấy vật chất hữu cơ ngoài hành tinh ở đỉnh núi Nam Phi

Nhóm nghiên cứu về hoạt động núi lửa ở Nam Phi đã phát hiện dấu vết của dạng vật chất hữu cơ ngoài hành tinh, tồn tại cách đây 3,3 tỉ năm.

Theo Sputnik, dạng vật chất hữu cơ ngoài hành tinh được tìm thấy tại ngọn núi Makhonjwa ở Nam Phi.

“Đây là lần bằng chứng thực tế về carbon có nguồn gốc ngoài hành tinh ở các mảnh đất đá”, nhà nghiên cứu Frances Westall nói trên trang New Scientist.

Phác họa cảnh thiên thạch bốc cháy ngùn ngụt khi lao xuống Trái đất.

Khi nghiên cứu trầm tích núi lửa Josefsdal Chert, thuộc khu vực núi Makhonjwa, Frances Westall và nhóm nghiên cứu phát hiện một lớp đá dày 2mm có dấu hiệu bất thường.

Nhờ vào kết quả phân tích, nhóm nghiên cứu biết được lớp đá này có nguồn gốc cách đây 3,3 tỉ năm, bao gồm vật chất hữu cơ ngoài hành tinh. Vật chất hữu cơ có thể đã đến Trái đất thông qua thiên thạch. Các hợp chất hữu cơ đơn giản được coi là yếu tố cần thiết để hình thành nên sự sống.

Các vật chất khác mà các nhà nghiên cứu tìm thấy, bao gồm các hạt nano niken, crôm và sắt. Chúng thường không có trong các thành phần tạo nên đất đá trên mặt đất. Đó là lý do lớp đá mỏng này có thể đến từ ngoài vũ trụ.

Các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu xem tại sao dạng vật chất hữu cơ tại tồn tại đồng thời với các hạt kim loại trong cùng một lớp đất đá.

Không rõ vụ va chạm thiên thạch cách đây 3,3 tỉ năm có liên quan đến tiến hóa trên Trái đất mà chúng ta biết ngày nay hay không.

Cập nhật: 29/05/2019 Theo Dân Việt