Tính cách dễ căng thẳng và lo lắng gây nguy hiểm cho sức khỏe thể chất

  •   52
  • 1.020

Theo nghiên cứu của trường đại học Purdur, tính cách thường xuyên lo lắng có thể dẫn tới tử vong sớm hơn, ít nhất vì những người này có xu hướng dễ dính vào các hành vi không có lợi cho sức khỏe như hút thuốc, nghiện rượu và sử dụng ma túy.

“Các nghiên cứu cho thấy nhạy cảm thần kinh mức độ cao có thể dẫn đến tử vong sớm, và chúng tôi muốn tìm hiểu lí do vì sao,” Daniel K. Mroczek, giáo sư chuyên về các vấn đề gia đình và phát triển ở trẻ em, cho biết. “Chúng tôi đã phát hiện ra rằng xu hướng lo lắng hoặc dễ dàng bị căng thẳng sẽ dẫn tới những hành vi không có lợi như hút thuốc, và từ đó tăng tỉ lệ tử vong.
“Công trình này là một lời cảnh báo rằng một số nét tính cách có thể rất nguy hiểm cho sức khỏe thể chất của một người.”

Lo lắng kéo dài và dễ rơi vào buồn chán, phiền muộn là những nét tính cách chính của người nhạy cảm thần kinh. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã xem xét hút thuốc và nghiện rượu có liên quan thế nào tới nét tính cách nói trên. Một người có mức độ nhạy cảm thần kinh cao có xu hướng dễ rơi vào lo lắng hoặc phiền muộn, và tìm đến thuốc lá, chất cồn hoặc ma túy như một cách phản ứng trước điều không như ý.

Theo nghiên cứu của trường đại học Purdur, tính cách thường xuyên lo lắng có thể dẫn tới tử vong sớm hơn, ít nhất vì những người này có xu hướng dễ dính vào các hành vi không có lợi cho sức khỏe như hút thuốc, nghiện rượu và sử dụng ma túy. (Ảnh: iStockphoto/Mikael Damkier)

Kết quả cho thấy hút thuốc chiếm từ 25% tới 40% trong mối liên hệ giữa nhạy cảm thần kinh và tử vong. 60% còn lại có thể là các yếu tố sinh học, hoặc các vấn đề môi trường khác mà người thần kinh “yếu” gặp phải, Mroczek nói.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu trên 1.788 người cùng hành vi hút thuốc và nét tính cách của họ trong 30 năm (1975 - 2005). Đây là một phần dữ liệu thu được từ khảo sát già VA Normative Aging Study, một khảo sát dài hạn tiến hành trên các bệnh nhân lớn tuổi điều trị tại Bệnh viện Ngoại trú VA Boston.

Mroczek cùng các đồng nghiệp, Avron Spiro III và Nicholas A. Turiano đã công bố kết quả nghiên cứu trên tờ Journal of Research in Personality số ra tháng này.

Hiểu rõ mối liên hệ giữa tính cách và sức khỏe thể chất có thể giúp các bác sĩ cải thiện các chương trình điều trị và phòng tránh, Mrozek cho biết.

“Ví dụ, những chương trình hướng cụ thể vào người nhạy cảm thần kinh có thể mang lại hiệu quả thiết thực hơn các nỗ lực dàn trải chung chung,” ông nói. “Cũng có thể dùng đặc điểm này để xác định những người có nguy cơ dính líu vào các hành vi có hại cho sức khỏe như hút thuốc hoặc uống nhiều rượu.

Công trình nghiên cứu được tài trợ bởi bộ Cực chiến binh Hoa Kỳ cùng Viện nghiên cứu Lão khoa Quốc gia.

Tham khảo:

Mroczek et al. Do health behaviors explain the effect of neuroticism on mortality? Longitudinal findings from the VA Normative Aging Study. Journal of Research in Personality, 2009; 43 (4): 653 DOI: 10.1016/j.jrp.2009.03.016

G2V Star (Theo ScienceDaily)
  • 52
  • 1.020