Tivi phát hiện khán giả làm chuyện “tế nhị”

  •  
  • 1.124

Một công ty cung cấp dịch vụ truyền hình Mỹ đã đệ đơn xin cấp bằng sáng chế cho một công nghệ thiết bị giải mã tân tiến, có khả năng phát hiện các khán giả đang âu yếm nhau trên ghế sofa và tự động chuyển sang phát sóng các quảng cáo những biện pháp tránh thai.

Theo trang Daily Mail, trong đơn xin cấp bằng sáng chế Mỹ số 20120304206, nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp Verizon tuyên bố công nghệ thiết bị giải mã mới của họ có thể quan sát những gì đang xảy ra trong phòng và cho phát sóng những đoạn quảng cáo dựa vào những gì nó “nhìn” thấy.

Chẳng hạn như, nếu các khán giả trong phòng đang âu yếm nhau, bộ giải mã tín hiệu sẽ cho chuyển sang phát sóng quảng cáo về một địa điểm nghỉ dưỡng lãng mạn, quảng cáo về hoa hay thậm chí quảng cáo về thuốc tránh thai, bao cao su, …

Công nghệ mới của nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp Verizon được tuyên bố là có khả năng phát hiện những người trong phòng đang âu yếm nhau và cho phát sóng đoạn quảng cáo phù hợp.
Công nghệ mới của nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp Verizon được tuyên bố là có khả năng phát hiện những người trong phòng đang âu yếm nhau và cho phát sóng đoạn quảng cáo phù hợp. (Ảnh: Corbis)

Theo các nhà sáng chế, công nghệ của họ sẽ tích hợp hàng loạt bộ phận cảm biến vào sản phẩm, kể cả các camera quét ảnh nhiệt, micro và bộ phận cảm biến chuyển động, để phát hiện trạng thái cảm xúc của khán giả và điều chỉnh nội dung truyền hình cho phù hợp.

Những người chỉ trích gọi công nghệ trên là “cơn ác mộng đối với sự riêng tư đang rình rập ngoài cửa” và kêu gọi nhà chức trách ngăn chặn nó “trước khi người tiêu dùng mất kiểm soát vĩnh viễn”. Khuyến cáo này gợi nhắc sự lầm lạc của George Orwell năm 1984, khi người dân Mỹ liên tục bị nhà chức trách theo dõi thông qua các camera tích hợp trên màn hình ti vi của họ.

Tuy nhiên, ý tưởng của Verizon không phải là công nghệ đầu tiên xâm phạm quyền riêng tư trong phòng khách của các hộ gia đình.

Microsoft mới đây đã đăng ký bản quyền đối với công nghệ cho phép thiết bị cảm ứng chuyển động Kinect của họ xác định có bao nhiêu người ngồi trước nó, sau đó dừng phát tín hiệu nếu phát hiện có nhiều người hơn quy định bản quyền cho phép. Google TV cũng đã đệ đơn xin cấp bản quyền cho việc sử dụng thiết bị ghi âm và ghi hình thực hiện chức năng tương tự.

Trước đó, năm 2008, Comcast cũng đã xin cấp bản quyền về công nghệ giám sát, có khả năng đề xuất nội dung phát sóng cho người sử dụng dựa trên những người được nhận diện trong phòng.

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 1.124