Tỏi không diệt được virus corona

  •  
  • 458

Các chuyên gia y tế cho rằng tỏi giúp nâng cao hệ miễn dịch cơ thể song chưa nghiên cứu khoa học nào cho thấy tác dụng diệt virus.

Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội Nguyễn Hồng Siêm nói: "Các thông tin lan truyền trên mạng về việc sử dụng tỏi khi có các triệu chứng ho, hắt hơi, sổ mũi, sốt đều là kinh nghiệm dân gian. Hiện chưa có nghiên cứu nào cho thấy tỏi có khả năng ức chế virus, bất kể loại virus gì".

Ông cũng cho biết nhiều người chia sẻ cách giã tỏi pha với nước sôi để nguội ở nồng độ vừa phải để nhỏ mũi, chữa trị triệu chứng cúm. Tuy nhiên đây cũng là cách "không có cơ sở khoa học".

Tỏi không có tác dụng diệt virus cúm và virus corona chủng mới.
Tỏi không có tác dụng diệt virus cúm và virus corona chủng mới. (Ảnh: Health).

Theo ông Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm thuộc Đại học Bách Khoa, tỏi là thực phẩm gia vị bổ dưỡng, có tác dụng nâng cao hệ miễn dịch, không gây phản ứng phụ cho cơ thể.

Ông Thịnh cùng bác sĩ Nguyễn Vũ Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, đồng quan điểm cho rằng: "Sai lầm khi nghĩ ăn nhiều tỏi hoặc sử dụng tỏi để diệt virus nói chung và virus corona chủng mới".

Các chuyên gia khuyến cáo người dân nên thực hiện nghiêm hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh viêm phổi, không nên áp dụng những thông tin lan truyền trên mạng xã hội.

Nên rửa tay thường xuyên do virus corona lây nhiễm từ việc chạm, tiếp xúc với những vật dụng có dịch tiết của người bệnh. Súc miệng, súc họng bằng các dung dịch có tính sát khuẩn để loại bỏ hoặc giảm thiểu virus trước khi chúng xâm nhập vào phổi.

Cập nhật: 05/02/2020 Theo VnExpress
  • 458