Tổng hợp kiến thức về an cung ngưu hoàng hoàn

  •  
  • 1.023

Không phải tất cả các bệnh nhân đột quỵ đều có thể dùng an cung. Nếu bệnh nhân bị vỡ mạch máu não mà uống vào sẽ khiến bệnh nặng thêm.

An cung ngưu hoàng hoàn là gì?

An cung ngưu hoàng hoàn và 1 phương thuốc do danh y Ngô Đường, tự Cúc Thông, người đời Thanh (Trung Quốc), đại biểu trọng yếu của học phái ôn bệnh, sáng chế, được ghi trong sách “Ôn bệnh điều biện”.

An cung Ngưu hoàng hoàn là một bài thuốc cấp cứu Đông y truyền thống, được dùng cấp cứu và điều trị đột quỵ thể bế nhiệt thần hôn, nhồi máu não cực kì hiệu quả và nhanh chóng. Nhiều người bị hôn mê, nằm viện mấy ngày không tỉnh tiên lượng rất xấu, uống An Cung Ngưu Hoàng Hoàn đã tỉnh lại và hồi phục. Điều này đã được kiểm nghiệm và chứng minh hàng mấy trăm năm nay.

Thành phần của an cung ngưu hoàng hoàn

Thành phần bài thuốc an cung ngưu hoàng hoàn bao gồm: Ngưu hoàng , Tê giác (hoặc Thuỷ tê giác), Trân châu (Ngọc trai), Hoàng liên , Chu sa, Hùng hoàng, hoàng cầm, sơn chi, xạ hương, uất kim, mai phiến. Thuốc được đem tán bột, luyện mật làm viên.

Tác dụng của an cung ngưu hoàng hoàn

Thuốc có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, khai khiếu, trấn kinh an thần. Thuốc được dùng để điều trị nhiệt độc đi vào phần dinh huyết của cơ thể, làm tổn thương kinh lạc, bệnh nhân sốt cao, hôn mê, lên cơn co giật.

An cung ngưu hoàng hoàn là thuốc điều trị bệnh, không phải thuốc bổ, không phải thực phẩm chức năng- chỉ được dùng theo chỉ định, và không được dùng lâu dài. Bởi trong thành phần an cung ngưu hoàng hoàn có 3 vị thuốc nằm trong danh mục 19 vị thuốc có độc đó là: Chu sa, hùng hoàng, xạ hương. Loại thuốc này cần được dùng đúng liều lượng, và bào chế đúng cách mới có tác dụng chữa bệnh và không ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.

An cung ngưu hoàng hoàn cấm dùng trong trường hợp tai biến mạch máu não, đột quỵ thể hàn, kèm khí thoát. Trường hợp này nếu dùng làm bệnh càng nguy kịch, nặng có thể tử vong.

An cung ngưu hoàng hoàn
An cung ngưu hoàng hoàn là thuốc điều trị bệnh, không phải thuốc bổ.

Nguyên tắc điều trị đột quị

  • Sử lý cấp cứu càng nhanh càng tốt để ngăn chặn cơn đột quị, Việc cấp cứu sớm có ý nghĩa rất quan trọng, do trong vài giờ đầu mới xảy ra đột quị thường có nhiều biến chứng đe dọa tính mạng bệnh nhân nhưng có thể phòng ngừa hay điều trị được.
  • An thần: tức là làm giảm hưng phấn các tế bào não, từ đó làm giảm lượng oxy tiêu thụ.
  • Khai khiếu thông mạch: làm cho các mạch máu não thư dãn, dãn ra cục máu đông thoát đi được, có một số bệnh viện trên thế giới dùng biện pháp nong mạch hoặc giải phẫu.
  • Hoạt huyết tiêu ứ: Dùng thuốc hoạt huyết tiêu ứ để tiêu trừ những huyết khối, những mảng xơ vữa trong cơ thể.

An cung ngưu hoàng hoàn điều trị đột quỵ như nào?

Trong đó các vị thuốc Tê giác, hoàng cầm, Sơn chi, Hoàng liên …. thanh nhiệt an thần trấn kinh cực mạnh, làm cho các tế bào não giảm hưng phấn, tiêu thụ oxy ít nhất.

Xạ hương có tính chất tuyên thông khai khiếu cực mạnh, làm cho tri giác phục hồi, và có khả năng thông mạch, (phụ nữ có thai không được dùng vì sẽ bị sẩy thai)

Chính vì có tính chất như vậy nên bài thuốc này điều trị đột quị (chứng bế, nhồi máu não) cực kì hiệu quả. Các bệnh viện ở Trung quốc đều có loại thuốc này để điều trị đột quị.

Lưu ý: trường hợp tai biến mạch máu não (đột quỵ) thuộc thể thoát khí, chứng hàn thì cấm dùng vì bài thuốc có tính hàn mạch, hành khí mạnh.

An cung ngưu hoàng hoàn chỉ có tác dụng điều trị đột quỵ chứng nhiệt bế thần hôn chứ không có tác dụng phòng đột quỵ.

Hướng dẫn sử dụng an cung ngưu hoàng hoàn

Để cho bệnh nhân uống thuốc an cung ngưu hoàng hoàn, ta mở hộp thuốc ra. Bên ngoài cùng là lớp vỏ nhung màu xanh, tới viên thuốc có lớp sáp bảo vệ màu trắng, dùng tay bẻ lớp sáp bảo vệ ra, bên trong có viên thuốcan cung ngưu hoàng hoàn. Cho viên thuốc vào cốc nước ấm 20ml, nghiền nát viên thuốc ra, dùng thìa nhỏ múc từng thìa một cho bệnh nhân uống từ từ, sau đó tráng lại chén bằng nước ấm cho bệnh nhân uống hết. Trường hợp bệnh nhân bị liệt, không ăn được thì cho bệnh nhân uống qua ống sonde dạ dày.

Liều dùng khuyến cáo: uống 3 viên trong 3 ngày liên tiếp. Mỗi ngày uống 1 viên vào lúc 8h sáng. (Dùng theo chỉ định của thầy thuốc, không tự ý mua thuốc về sử dụng)

Lưu ý một số trường hợp không dùng an cung ngưu hoàng hoàn

Trong khi uống thuốc nên ăn uống thanh đạm, ăn kiêng đồ cay, đồ mỡ nhiều, để tránh khỏi trợ hỏa sinh đàm.

  • Trong đơn thuốc có xạ hương, hương thơm khai khiếu, có thể làm hỏng thai, phụ nữ có thai CẤM DÙNG.
  • Trong đơn thuốc có chu sa, hùng hoàng, không thích hợp uống lâu dài, những người gan thận công năng không được đầy đủ giả dùng cẩn thận.
  • Trong quá trình điều trị xuất hiện chứng hàn sợ lạnh, sắc mặt trắng bệch, mồ hôi lạnh không ngừng, mạch vi gần chết, từ chứng bế biến thành chứng thoát, thì lập tức dừng thuốc.
  • Sốt cao thần bất tỉnh, trúng gió hôn mê... không uống được qua miệng, thì dùng thuốc qua đường ăn xông.
  • Phụ nữ thời kỳ cho con bú, nhi đồng, người lớn tuổi sử dụng bản phẩm ứng với tuân lời dặn của bác sĩ.
  • Trường hợp dị ứng thể chất giả dùng cẩn thận.
  • Trẻ em phải sử dụng thuốc dưới sự giám hộ của người lớn.
  • Sử dụng thuốc khi có chỉ định của thầy thuốc
  • Trước khi dùng cần bóc giấy bóng kính, bỏ lớp sáp ở bên ngoài ra.
Cập nhật: 03/04/2018 Theo thaythuoccuaban
  • 1.023