Trầm cảm có thể gây tăng nguy cơ tiểu tiện không tự chủ

  •  
  • 286

Theo kết quả nghiên cứu mới đây, phụ nữ cao tuổi trầm cảm có nguy cơ cao bị tiểu tiện không tự chủ so với người không bị trầm cảm.

Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh tỷ lệ trầm cảm cao ở phụ nữ đang được điều trị tiểu tiện không tự chủ nhưng chưa xác định mối liên quan giữa chúng. TS. Jennifer Melvillem và cộng sự thuộc Trường đại học Washington (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu mối liên quan giữa tiểu tiện không tự chủ và trầm cảm ở 6.000 phụ nữ, tuổi trung bình 59.

Nhóm nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng hóa chất serotonin não đóng vai trò trong cả trầm cảm và chức năng bàng quang. Họ đã tiến hành 2 phân tích: phân tích thứ nhất, phụ nữ tham gia nghiên cứu bị trầm cảm được kiểm tra xem có bị rối loạn tiểu tiện không và phân tích thứ 2, phụ nữ tham gia nghiên cứu bị rối loạn tiểu tiện thì có trầm cảm sau đó hay không. Kết quả, trầm cảm có thể dẫn tới tiểu tiện không tự chủ, trong khi tiểu tiện không tự chủ không dẫn tới trầm cảm.

Theo nhóm nghiên cứu, các bác sĩ có thể sử dụng kết quả này để tư vấn cho phụ nữ bị trầm cảm về nguy cơ cao bị tiểu tiện không tự chủ hoặc biện pháp xử trí khi triệu chứng tiểu tiện không tự chủ trở nên trầm trọng. 

Nguồn: American Journal of Obstetrics and Gynecology

Theo SK & ĐS
  • 286