Trạm Vũ trụ Quốc tế được sửa trong đêm Giáng sinh

Hai nhà du hành chuẩn bị bước ra ngoài không gian trong đêm Giáng sinh để sửa chữa hệ thống làm mát bị hỏng trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

>>> NASA khẩn cấp sửa chữa ISS

Lần đi bộ ra ngoài không gian dự kiến bắt đầu vào 7h10 sáng hôm 24/12 theo giờ Washington (19h10 theo giờ Hà Nội), AFP cho biết. Đây là lần thứ hai các nhà du hành ra ngoài ISS để thay thế ống bơm amoniac bị hỏng van hôm 11/12.

Theo Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), hai nhà du hành Rick Mastracchio, 53 tuổi, và Mike Hopkins, 44 tuổi, sẽ lấy hệ thống bơm dự trữ ở bên ngoài và lắp đặt vào khoảng trống hiện tại để khôi phục hoàn toàn hệ thống làm mát cho trạm ISS. Đây là lần ra ngoài không gian thứ hai trong sự nghiệp của Hopkins và thứ 8 đối với Mastracchio.

Trạm Vũ trụ Quốc tế được sửa trong đêm Giáng sinh
Hình ảnh Hopkins và Mastracchio trong lần ra ngoài không gian hôm 21/12. (Ảnh: AFP/NASA)

Kỹ sư hàng không Koichi Wakata của Cơ quan thám hiểm không gian Nhật Bản sẽ điều khiển cánh tay robot dài 15 m, di chuyển Hopkins và ống bơm mới từ nơi lưu trữ tới nơi cần lắp đặt.

"Sau khi họ hoàn thành 5 kết nối với hệ thống điện, 4 kết nối với hệ thống chất lỏng và kích hoạt bơm, hoạt động hệ thống làm mát của ISS sẽ được khôi phục hoàn toàn", NASA cho biết. "Nếu công việc trong lần này diễn ra như mong đợi, quá trình thay thế bơm sẽ hoàn thành chỉ trong hai lần đi bộ ra không gian".

Hai nhà du hành thực hiện lần ra ngoài đầu tiên vào hôm 21/12 với nhiệm vụ ngắt kết nối và tháo dỡ chiếc bơm hỏng. Họ đã hoàn thành công việc của hai ngày chỉ trong một lần ra ngoài dài 5 giờ rưỡi.

Tuy nhiên, bộ đồ vũ trụ của Mastracchio xảy ra trục trặc, làm xuất hiện lo ngại về khả năng đảm bảo an toàn cho phi hành gia. Những người điều hành ISS quyết định sử dụng bộ đồ dự trữ cho lần này và mất thêm một ngày để chuẩn bị. Do đó, lần ra ngoài không gian thứ hai bị chậm lại một ngày so với kế hoạch.

Lần gần đây nhất các phi hành gia làm việc ngoài vũ trụ vào đêm Giáng sinh diễn ra cách đây 14 năm. Khi đó, tàu con thoi Discovery chở theo hai phi hành gia Steve Smith và John Grunsfeld tới trạm ISS để nâng cấp và lắp đặt lớp cách nhiệt mới cho Kính viễn vọng không gian Hubble.