Trạm vũ trụ tăng độ cao nhằm đón tàu Soyuz

  •  
  • 634

Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào hôm (17/10) sẽ được điều chỉnh lên quỹ đạo mới để chuẩn bị cho việc tiếp đón tàu vũ trụ Soyuz mang theo ba phi hành gia đến làm việc trên trạm.

RIA Novosti dẫn lời chuyên gia thuộc Trung tâm Kiểm soát sứ mệnh Nga cho biết, các động cơ của mô-đun dịch vụ Zvezda của Nga trên ISS sẽ được khởi động để giúp đẩy trạm lên vị trí mới.

Ba phi hành gia của tàu Soyuz TMA-06M sắp bay đến trạm. Từ trái sang: Kevin Ford, Oleg Novitskiy và Evgeny Tarelkin
Ba phi hành gia của tàu Soyuz TMA-06M sắp bay đến trạm.
Từ trái sang: Kevin Ford, Oleg Novitskiy và Evgeny Tarelkin

"Hoạt động này dự kiến sẽ bắt đầu vào lúc 22 giờ 24 phút (ngày 17/10 theo giờ VN). các động cơ của mô-đun Zvezda sẽ hoạt động trong vòng 19 giây", phát ngôn viên Trung tâm Kiểm soát sứ mệnh Nga cho biết và nói thêm, quỹ đạo trung bình của ISS sẽ được nâng lên đến độ cao 436km.

Được biết, việc nâng quỹ đạo cho ISS được thực hiện thường xuyên nhằm giúp trạm vũ trụ trị giá 100 tỉ USD này bù vào sự mất độ cao do lực hấp dẫn của trái đất, cũng như giúp cho ISS thuận lợi trong việc kết nối với các tàu vũ trụ.

Trước mắt, ISS sẽ đón tàu Soyuz TMA-06M của Nga mang ba phi hành gia gồm Kevin Ford (Mỹ), Oleg Novitskiy và Evgeny Tarelkin (cùng của Nga), theo dự kiến sẽ rời bệ phóng tại Sân bay Vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan vào ngày 23/10 tới và đến trạm sau hai ngày bay.

Phi hành đoàn tàu Soyuz TMA-06M khi đến ISS sẽ gia nhập Đoàn bay quốc tế ISS thứ 33 với ba người hiện có mặt trên trạm là chỉ huy trưởng Sunita Williams (Mỹ), Akihiko Hoshide (Nhật Bản) và Yury Malenchenko (Nga), được tàu Soyuz TMA-05M đưa lên trạm vào ngày 17/7 qua.

Theo kế hoạch, ba phi hành gia của tàu Soyuz TMA-05M sẽ trở về trái đất vào ngày 12/11 tới, còn tàu Soyuz TMA-06M với ba nhà du hành của mình sẽ đáp xuống Kazakhstan vào tháng 3/2013.

Theo Thanh Niên
  • 634