Tranh cãi về việc đậu nành làm giảm số tinh trùng

  •  
  • 1.610

Một chế độ ăn thường xuyên dù với lượng khiêm tốn thực phẩm từ đậu nành cũng có thể làm giảm nửa mật độ tinh trùng, các nhà khoa học Mỹ ước tính.

Các nghiên cứu trên động vật đã phỏng đoán rằng một lượng lớn đậu nành trong khẩu phần ăn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, nhưng những nghiên cứu khác trên người lại cho kết quả trái ngược.

Trường Y tế cộng đồng Harvard đã tìm hiểu chế độ ăn của 99 đàn ông, và mẫu tinh dịch của họ. Những người này được chia làm 4 nhóm phụ thuộc vào số lượng đậu nành mà họ ăn. Khi so sánh mật độ tinh trùng của nhóm ăn nhiều đậu nành nhất với nhóm ăn ít nhất, các nhà khoa học nhận thấy có sự khác biệt đáng kể.

Mật độ tinh trùng bình thường của đàn ông là từ 80 đến 120 triệu trong một mililit, và mức trung bình của nhóm ăn đậu nành vừa phải trong tất cả các ngày bị giảm đi 41 triệu.

(Ảnh: BBC)

Tiến sĩ Jorge Chavarro, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết các hóa chất có tên gọi isoflavone trong đậu nành có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng. Những hóa chất này cũng có thể ảnh hưởng tương tự tới hoóc môn oestrogen ở người.

Chavarro cũng lưu ý đàn ông thừa cân hoặc béo phì dường như có xu hướng chịu ảnh hưởng mạnh hơn.

Tuy nhiên, một chuyên gia Anh nhấn mạnh rằng hầu hết đàn ông ở châu Á ăn thực phẩm này mà chẳng có vấn đề gì về sinh sản. Và việc tiêu thụ đậu nành ở nhiều vùng châu Á cao hơn đáng kể so với lượng tối đa ở các tình nguyện viên nói trên.

Tiến sĩ Allan Pacey, giảng viên cao cấp của Đại học Sheffield, cho biết nếu đậu nành quả thực gây bất lợi đến việc sản xuất tinh trùng, thì việc sinh nở sẽ bị ảnh hưởng ở nơi đây, nhưng thực tế không có bằng chứng nào về điều đó.

Cập nhật: 06/01/2016 Theo T. An - VnExpress (BBC)
  • 1.610