Tránh thợ săn, một đàn voi trốn trên hoang đảo

  •  
  • 696

Các chuyên gia quốc tế đã định vị được hàng trăm con voi hoang dã trên một hòn đảo không bóng cây trong một đầm lầy ở miền nam Sudan. Đây dường như là nơi ẩn náu giúp chúng tránh được các thợ săn trong hơn 20 năm nội chiến ở nước này.

"Chúng tôi bay qua một đám mây và thấy chúng ở đó. Nó từa tựa như Công viên Kỷ Jura vậy", Tom Catterson, làm việc trong một chương trình môi trường do Mỹ tài trợ ở miền nam Sudan, tiết lộ.

Các nhà môi trường giữ bí mật danh tính hòn đảo này để ngăn ngừa những kẻ săn trộm sẽ giết đàn voi.

Cuộc nội chiến nam bắc tại Sudan đã tạo ra những cuộc di cư khổng lồ của các loài vật cũng như con người sang các nước lân cận. Nó kết thúc vào năm 2005 với một hiệp ước hoà bình, cho phép miền nam có vai trò nửa tự trị, tuy nhiên theo các chuyên gia, việc săn bắt vẫn không thể kiểm soát nổi ở một nơi đầy súng đạn bất chấp lệnh cấm săn bắt động vật hoang dã đã có hiệu lực từ 5 năm qua.


Nandong, một con voi cái châu Á 22 tuổi đang nhìn khách thăm quan
tại Night Safari, Singapore hôm 11/04/2007 (Ảnh: Reuters)

Các nhà môi trường là những người duy nhất giờ đây bắt đầu khám khá mức độ bị huỷ hoạ của các quần thể động vật, và tìm kiếm những hang hốc nơi các con vật có thể chưa bị các tay súng và quân phiến loạn mò đến.

Phát hiện mới đây cho thấy có thể còn những đàn voi khác đang ẩn náu ở đâu đó.

T. An

Theo Reuters, Vnexpress
  • 696