Trao quà Noel trên... vũ trụ

  •  
  • 138

Để các phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) không cảm thấy lẻ loi trong dịp Giáng sinh, Nga đã cử hẳn một tàu vận tải ''Tiến bộ M-62'' chở quà Noel lên vũ trụ.

Trung tâm điều kiển các chuyến bay Nga cho biết sáng 23/12, tàu vận tải "Tiến bộ M-62" chở hơn 2 tấn hàng đã được phóng đi từ sân bay vũ trụ quốc tế Baikonur (Kazakhstan) để lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), với sứ mệnh hết sức đặc biệt: làm Ông già Noel.

2 tấn hàng được tàu M-62 chở lên ISS trong dịp Giáng sinh năm nay là các loại hoa quả tươi và đồ ngọt như cam, quýt, táo, chanh,hồ đào, mật ong... Việc vận chuyển được các loại "vitamin tươi sống" này lên vũ trụ là cả một kỳ công vì các loại quả như cam, quýt bị hỏng rất nhanh trong môi trường không trọng lượng.

Trước đây các phi hành gia thường đề nghị Trái đất gửi lên cho họ các loại hoa quả có múi như cam, quýt, chanh, bưởi... song lại thường chỉ nhận được táo, hay các loại hoa quả đã sấy khô cũng chính vì lý do kể trên. Ngoài số hoa quả trên,các nhà du hành còn được nhận thực phẩm, nước, nhiên liệu, rất nhiều quà, bưu thiếp, thư từ chúc mừng từ người thân ở Trái Đất, cùng một số trang thiết bị để tiếp tục vận hành máy móc trên trạm ISS.

Hiện tại làm việc trên ISS là đội du hành gồm nhà du hành Nga Yuri Malenchenko và 2 nhà du hành Mỹ là Peggy Whitson và Daniel Tani.


Sân bay vũ trụ quốc tế Baikonur, Kazakhstan (Ảnh: SGTT)

D.N

Theo Itar-Tass, VTC news
  • 138