Trẻ 6 tháng phân biệt được người tốt, xấu

  •  
  • 622

Trẻ có thể phân biệt được người tốt kẻ xấu bằng cách tỏ ra thân thiện với những người hay giúp đỡ người khác và lảng tránh kẻ chuyên bắt nạt. Kết quả gây ngạc nhiên bởi người ta vẫn cho rằng khả năng phán xét đối phương dựa trên cách cư xử của họ là một kỹ năng chỉ có ở người trưởng thành.

Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy trẻ sơ sinh dù chưa biết nói nhưng cũng đã đưa ra được những phán xét và dựa theo đó mà hành xử.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Yale, Mỹ, khả năng này là một kỹ năng sống sót của tạo hóa và là nền tảng cho các suy nghĩ và hành vi đạo đức sau này. Họ đã tiến hành các cuộc kiểm tra trên trẻ 6-10 tháng tuổi.

Trong thí nghiệm đầu tiên, Kiley Hamlin và cộng sự đã cho trẻ em xem một nhân vật làm bằng gỗ đang cố gắng trèo lên một ngọn đồi. Sau vài lần không thành, một trong hai nhân vật khác sẽ hoặc là giúp kéo người kia lên đồi hoặc là cố tình đẩy người đó xuống.

(Ảnh: nestlenutrition.com)
Khi được chọn 1 trong 2 nhân vật phụ này, 80% trẻ em chọn người giúp đỡ. Thí nghiệm thứ 2 cũng cho thấy bọn trẻ có phản ứng ngạc nhiên khi người trèo núi lại đến gần người đã hại mình.

Để tìm hiểu liệu trẻ có thái độ thế nào với người giúp đỡ và người cản trở, Hamlin thực hiện một thí nghiệm tiếp theo. Nhóm đưa một nhân vật trung tính thứ 3 vào và theo dõi phản ứng của trẻ khi chúng phải chọn giữa nhân vật mới này với một trong hai người phụ kia.

Trẻ em có sở thích rõ rệt đối với người giúp đỡ so với kẻ trung tính, trong khi đó lại vồ lấy người thứ 3 khi anh ta đứng cạnh kẻ xấu.

"Những bằng chứng này cho thấy trẻ sơ sinh có thể đánh giá được người khác dựa trên hành vi của họ đối với người xung quanh", nhóm nghiên cứu kết luận.

M.T.

Theo ABC Online, Vnexpress
  • 622