Trẻ em: Đối tượng mẫn cảm với cúm gia cầm

Một phát hiện mới đây đã chỉ ra rằng trẻ em là đối tượng đặc biệt mẫn cảm và rất dễ bị nhiễm cúm gia cầm. Nghiên cứu trên đây khiến giới chuyên môn phải đánh giá lại các kết quả nghiên cứu trước đây về cúm gia cầm và buộc họ thận trọng hơn.

Theo mô tả của John Nicholls cùng các cộng sự tại Đại học Tổng hợp Hồng Kông và Viện sức khoẻ phụ nữ trẻ em Australia, virus cúm gia cầm đã sử dụng một loại phân tử gọi là MAA để giúp chúng nhận biết và tấn công vào những tế bào mẫn cảm trong bộ máy hô hấp của con người.

(Ảnh: Sciencedaily)Chính MAA lại là loại phân tử hoạt động đặc biệt tốt trong môi trường hệ hô hấp của trẻ em.

Tất nhiên MAA không phải là vũ khí duy nhất của virus cúm gia cầm, nhưng nó cũng cho phép các nhà khoa học kết luận chắc chắn, virus cúm gia cầm có xu hướng tấn công trẻ em dễ dàng hơn so với những người trưởng thành khác.

"Lý do và cơ chế mà virus cúm gia cầm nhiễm vào người là một quá trình phức tạp đòi hỏi phải nghiên cứu các đặc tính của virus cũng như đặc tính của các tế bào chủ dễ bị lây nhiễm", Nicholls nói: "Chúng tôi tin rằng nghiên cứu trên đây đã đóng góp được một phần vào trong quá trình phức tạp ấy".

Đặng Ngọc Yên