Trẻ học kém có thể là do có trí nhớ làm việc kém

  •  
  • 3.335

Những trẻ học kém ở trường có thể chỉ do có trí nhớ làm việc kém hơn là vì trí thông minh thấp, theo các nhà nghiên cứu từ Trường Đại Học Durham, những người vừa tạo ra công cụ đầu tiên của thế giới nhằm đánh giá khả năng nhớ trong lớp học.

Các nhà khoa học đã tiến hành khảo sát trên 3.000 trẻ em và phát hiện ra 10% trẻ ở các độ tuổi khác nhau có trí nhớ làm việc kém làm ảnh hưởng rất nhiều đến việc học của trẻ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhận thấy trí nhớ làm việc kém hiếm khi được giáo viên nhận ra, những người mà thường mô tả những đứa trẻ gặp phải vấn đề này là thiếu chú ý hoặc có trí thông minh kém hơn.

Công cụ mới sẽ giúp giáo viên nhận biết và đánh giá khả năng nhớ của trẻ trong lớp học từ lúc 4 tuổi trở đi. Các nhà nghiên cứu tin rằng việc đánh giá trẻ ở giai đoạn còn sớm sẽ giúp giáo viên áp dụng được những phương pháp dạy học mới, và từ đó giúp giải quyết vấn đề học kém ở trường.

Không có sự can thiệp hợp lý thì trí nhớ làm việc kém ở trẻ, trước đây được cho là do do di truyền có thể ảnh hưởng đến sự thành công trong học tập về mặt lâu dài cho đến khi trưởng thành và ngăn trẻ không đạt được tiềm năng của mình.

(Ảnh minh họa: www.dcs.gla.ac.uk)Mặc dù công cụ mới đã được sử dụng thí điểm thành công ở 35 trường ở Anh, nhưng đây là lần đầu tiên chúng được sử dụng một cách rộng rãi.

Trí nhớ làm việc là khả năng lưu giữ thông tin trong đầu và xử lý thông tin đó trong óc. Bạn sử dụng không gian làm việc trong óc khi cộng hai con số lại với nhau khi một người khác đọc cho bạn mà không cần sử dụng đến bút và giấy hoặc máy tính. Trẻ ở trường cần loại trí nhớ này hàng ngày để thực hiện các công việc như là thực hiện theo lời hướng dẫn của giáo viên và nhớ các câu mà trẻ được yêu cầu viết ra.

Nhà nghiên cứu hàng đầu Tiến sĩ Alloway đến từ Khoa giáo dục của Trường đại học Durham, giải thích thêm: “Trí nhớ làm việc hơi giống với một miếng giấy ghi chép và nếu một người có trí nhớ làm việc tốt sẽ làm cho con đường học hành của mình dễ dàng hơn".

“Từ các nghiên cứu quy mô lớn khác nhau đã thực hiện, chúng tôi tin rằng cách duy nhất để trẻ với trí nhớ làm việc kém có thể đạt được thành công trong học tập là dạy chúng cách học cho dù khả năng lưu giữ thông tin trong óc kém hơn những đứa trẻ khác.”

Công cụ mới có tên là Thang đánh giá trí nhớ làm việc (Working Memory Rating Scale) sẽ giúp giáo viên nhận ra những trẻ mà giáo viên nghĩ là có vấn đề về trí nhớ làm việc mà không cần bắt trẻ làm bài kiểm tra. Điểm số cao trên máy cho biết trẻ có thể gặp các vấn đề về trí nhớ làm việc và chúng ảnh hưởng đến sự tiến bộ trong học tập của trẻ. Nếu giáo viên cảm thấy lo lắng nhiều về kết quả học tập của trẻ trong lớp thì giáo viên có thể để trẻ thực hiện thực hiện bài Đánh giá trí nhớ làm việc tự động (Automated Working Memory Assessment) qua máy tính.

Cả hai công cụ đều do Pearson Assessment phát hành. Nghiên cứu tạo nên nền tảng để làm ra công cụ AWMA được tài trợ bởi Hội Đồng Nghiên Cứu Kinh Tế và Xã Hội và Học Viện Anh.

Nghiên cứu điển hình – Hiệu trưởng Trường tiểu học Lakes ở Redcar, Cleveland. Trường tiểu học Lakes đã làm việc với Tiến sĩ Alloway để biết làm thế nào nhận ra trí nhớ làm việc kém bằng cách sử dụng những công cụ mới.

Hiệu trưởng nhà trường Chris Evans nói: “Nghiên cứu của tiến sĩ Alloway về trí nhớ làm việc đã thu hút sự quan tâm của tôi khi nhận ra làm thế nào một số trẻ ở trường có thể phải chịu trí nhớ làm việc kém. Giờ đây, chúng tôi đã có kiến thức và công cụ để đánh giá thích hợp và có kỹ năng giúp những trẻ này thành công hơn ở trường học. Chúng tôi đã bắt đầu nhìn những đứa trẻ với cái nhìn mới, biết nhiều hơn về các khó khăn mà các trẻ có trí nhớ làm việc kém phải đối mặt. Chúng tôi nhận ra những đứa trẻ này không phải là những người mơ mộng, thiếu chú ý hay học kém mà đơn giản chỉ là những đứa trẻ cần phương pháp dạy học khác. Chúng tôi nghĩ những cách học mới sẽ giúp cả giáo viên và trẻ hoàn thành công việc của mình một cách thành công.”

Khi nào chúng ta sử dụng trí nhớ làm việc trong cuộc sống hàng ngày?

- Nhân hai con số với nhau như 43 và 27 do một người khác nói cho bạn mà không cần sử dụng đến bút và giấy hoặc máy tính.

- Nhớ một số điện thoại mới, địa chỉ trang web hay số xe.

- Theo các chỉ dẫn bằng lời như đi thẳng đến bùng binh, quẹo trái ở ngã tư thứ hai và toà nhà ở bên phải đối diện với nhà thờ.

- Nhớ một tên nước ngoài lạ của một người vừa được giới thiệu với bạn trong một thời gian đủ để bạn có thể giới thiệu lại người này với một người khác.

- Đong và kết hợp các lượng thành phần đúng (Dùng 50g bơ thực vật và 100g bột mì và sau đó thêm 75g đường) khi bạn vừa đọc xong công thức nhưng không nhìn vào trang giấy viết công thức đó nữa.

Thanh Vân (Theo Durham University, Sở KH & CN Đồng Nai)

  • 3.335