Trẻ nhẹ cân dễ bị trầm cảm

  •  
  • 155

Những em bé khi sinh ra đã bụ bẫm dễ trở thành những con người vui vẻ. Còn các em bé ít cân thường buồn rầu và hay lo lắng khi lớn lên.

Tình trạng bất lợi trong tử cung ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ thì cũng gây ra những tác động tới não trẻ. Ian Colman tại Đại học Alberta, Canada, và cộng sự tại Anh đã tìm hiểu hồ sơ của 4.600 người Anh sinh năm 1946.

"Chúng tôi tìm thấy những người dù chỉ có triệu chứng trầm cảm nhẹ cũng đều có cân nhẹ hơn khi sinh ra so với những ai có sức khỏe tinh thần tốt", Colman nói. "Cân sinh càng nhẹ thì khi lớn người ấy càng dễ bị rối loạn tinh thần".

(Ảnh minh họa)Colman giải thích có thể là do khi người mẹ bị căng thẳng, các hoóc môn stress được truyền qua nhau tới bào thai. Đó là lý do vì sao khi có một tình huống căng thẳng xảy ra, những ai sinh ra nhẹ cân sẽ dễ dàng trở nên lo lắng và trầm uất hơn.

Nghiên cứu cũng tìm thấy một điều ngạc nhiên là những người bất ổn về tinh thần thì cũng đạt các dấu mốc của sự trưởng thành muộn hơn, chẳng hạn như bắt đầu đứng dậy hoặc biết đi, so với những người có sức khỏe tinh thần tốt.

Tuy nhiên không phải trẻ nhẹ cân nào cũng sẽ bị rắc rối về thần kinh. "Nhỏ không có nghĩa là có vấn đề. Vấn đề là bạn ít cân vì một bất thường gì đó trong tử cung. Và trong nghiên cứu này, cân nhẹ là dấu hiệu của stress trong bào thai", Colman nói. "Khi người mẹ bị căng thẳng quá mức, dòng máu tới dạ con bị hạn chế và thai nhi sẽ có ít chất dinh dưỡng hơn, dẫn tới nhẹ cân hơn".

Nghiên cứu khác cũng tìm thấy trẻ nhẹ cân có nguy cơ cao bị tiểu đường hoặc bệnh tim sau này.

M.T.

Theo Reuters, Vnexpress
  • 155