Trị bá bệnh bằng "khinh khí cầu vi khuẩn"

  •  
  • 1.872

Các nhà khoa học Mỹ cho biết, họ đã tìm được công cụ mới có thể điều trị nhiều bệnh khác nhau, từ ngộ độc thực phẩm đến ung thư, có tên gọi là “khinh khí cầu vi khuẩn”, theo trang tin webindia123.

Nhóm nghiên cứu của tiến sĩ William E. Bentley thuộc Đại học Maryland cho biết, loại vi khuẩn này hoạt động như một nhà máy dược phẩm di động, vừa sản xuất các chất kháng bệnh vừa phân phối những “kiện hàng” cứu hộ đến các khu vực bị bệnh trong cơ thể.

Chúng tôi đang xây dựng một nền tảng để những khí cầu vi khuẩn trở thành công cụ chống bệnh tật thế hệ kế tiếp. Khái niệm này rất độc đáo”, tiến sĩ Bentley cho biết. “Khinh khí cầu vi khuẩn” nguyên mẫu được ông Bentley và các cộng sự nghiên cứu và phát triển là một dòng vi khuẩn E.coli.


Các nhà khoa học nói “khinh khí cầu vi khuẩn” có hình dạng như thế này - Ảnh: nymag

Ông Bentley giải thích rằng công nghệ gien truyền thống lập trình lại vi khuẩn để chúng sản xuất ra kháng sinh, insulin, cũng như thuốc và vật chất khác.

Vi khuẩn phát triển trong các dung dịch dinh dưỡng trong các thùng thép không gỉ rất lớn ở các nhà máy. Chúng tiết ra kháng sinh hoặc insulin trong thùng, và các kỹ thuật viên thu hoạch thuốc này để xử lý và sau đó sử dụng cho người.

Giải pháp khinh khí cầu vi khuẩn đưa công nghệ sinh học tiến thêm một bước xa hơn. Các nhà khoa học biến đổi gien vi khuẩn để sản xuất một loại thuốc hoặc chất kháng bệnh khác. Tuy nhiên, sau đó, họ cung cấp cho các vi khuẩn một địa chỉ giao hàng hóa sinh, vốn là khu vực cư trú của bệnh. Sau khi được uống hoặc tiêm vào cơ thể, vi khuẩn di chuyển đến mô bệnh và bắt đầu sản xuất chất trị bệnh.

Ông Bentley chọn thuật ngữ “khinh khí cầu vi khuẩn” bởi vì vi khuẩn biến đổi gien thật sự có hình dáng giống khinh khí cầu. Bên cạnh đó, vi khuẩn cũng trôi lơ lửng như khinh khí cầu khi chúng thực hiện việc “giao hàng”.

Theo Thanh Niên
  • 1.872