Trị bệnh ký sinh trùng giúp bệnh nhân chống HIV

Những nhà nghiên cứu khám phá rằng điều trị bệnh sán máng – 1 loại bệnh do sán gây ra – có thể làm tăng hệ thống miễn dịch của người với HIV/AIDS.

HIV

(Ảnh: aidonaids)

Họ đưa ra giả thuyết nghiên cứu rằng bệnh sán máng – hay bệnh do giun – làm giảm khả năng chống nhiễm trùng của chúng ta. Điều này có nghĩa là quá trình HIV/AIDS sẽ diễn ra nhanh hơn ở những bệnh nhân cũng bị nhiễm giun.

Những nhà nghiên cứu người Đan Mạch và Zimbabwean công bố những nghiên cứu của họ trên mạng ở tờ The Journal of Infectious Diseases số ra ngày 1/12.

Những nhà nghiên cứu chọn 2 nhóm bệnh nhân bị bệnh sán máng ở Zimbabwe, một vài trong số họ bị HIV. Một nhóm được điều trị sán máng ngay, trong khi nhóm kia phải chờ 3 tháng.

Ở những người nhiễm HIV, số tế bào CD4 – giúp chống nhiễm bệnh - được dùng để xác định tính nghiêm trọng của bệnh. Số lượng càng cao, cá thể càng dễ chống lại bệnh tật.

Trong nghiên cứu trên, ở những bệnh nhân mắc cả 2 loại bệnh mà được điều trị sán máng, số lượng tế bào CD4 tăng và lượng HIV trong cơ thể họ giảm xuống. Đối với những bệnh nhân phải chờ điều trị, lượng CD4 không tăng và lượng HIV trong hệ thống tiếp tục tăng lên.

Nhóm nghiên cứu thấy rằng tế bào CD4 cũng tăng ở người không bị HIV. Điều này cho thấy bệnh sán máng làm giảm hệ thống miễn dịch ở người nào mắc phải.

Những nhà nghiên cứu nói rằng tính chính xác về tốc độ phát triển AIDS do bệnh sán máng hiện vẫn chưa rõ. Họ kêu gọi thêm nữa những nghiên cứu ở Châu Phi, nơi có nguy cơ mắc cả 2 bệnh trên cao, để xác định liệu có nên kết hợp điều trị sán máng với HIV/AIDS hay không.

Bùi Thúy Nga