Triển khai dự án quan sát tàu cá bằng vệ tinh

  •  
  • 611

Trung tâm vùng III (thuộc Công ty Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam) vừa giới thiệu và thông qua kế hoạch triển khai thực hiện dự án Hệ thống quan sát tàu cá, vùng đánh bắt và nguồn lợi thủy sản bằng công nghệ vệ tinh (MOVIMAR).

Đây là dự án hợp tác giữa Việt Nam và Pháp được ký kết bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Pháp dự kiến được thực hiện trong 3 năm, từ 2011-2013.

Tàu đánh bắt cá xa bờ
Tàu đánh bắt cá xa bờ (Ảnh: Nguyễn Hữu)

Nội dung cơ bản của dự án là xây dựng Trung tâm tích hợp thông tin (Trung tâm THEMIS) đặt tại Hà Nội và 2 trung tâm giám sát, phía Bắc ở Hải Phòng và phía Nam ở Vũng tàu; trang bị 3.000 thiết bị kết nối vệ tinh cho các tàu cá thuộc 28 tỉnh thành ven biển gồm: 2.850 thiết bị lắp đặt cho tàu cá khai thác thủy sản xa bờ làm nghề câu mực, câu cá ngừ đại dương và một số tàu làm nghề khai thác thủy sản khác và 150 thiết bị dự phòng lắp đặt cho tàu kiểm ngư và một số tàu thuộc đơn vị công ích; đào tạo, chuyển giao công nghệ sử dụng công nghệ vệ tinh, xử lý hình ảnh viễn thám cho đội ngũ cán bộ của Việt Nam làm việc tại Trung tâm THEMIS và các khu vực.

Tiêu chí lựa chọn bắt buộc của dự án là tàu cá phải có tổng công suất máy chính từ 90 cv trở lên. Tàu khai thác hải sản hoạt động trên vùng biển Việt Nam được tổ chức thành tổ, đội. Mỗi đội tàu có một tàu được được trang bị kết nối vệ tinh.

Đến nay đã có 2.849 tàu cá đăng ký lắp đặt thiết bị vệ tinh trong tổng số 3.000 tàu của dự án, trong đó Tiền Giang đã đăng ký 100 tàu cá lắp đặt thiết bị vệ tinh theo kế hoạch phân bổ đã được phê duyệt.

Theo Đất Việt
  • 611